Khẳng định độ tin cậy chính trị cao giữa Việt Nam-Kazakhstan

Việt Đức (TTXVN/Vietnam+)| 20/08/2023 10:22

Đại sứ Yerlan Baizhanov tin tưởng các cuộc gặp giữa Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan và các lãnh đạo Việt Nam sẽ đi sâu vào những vấn đề trọng tâm, khẳng định độ tin cậy chính trị cao giữa hai nước.

Khang dinh do tin cay chinh tri cao giua Viet Nam-Kazakhstan hinh anh 1Tổng thống Cộng hòa KazakhstanKassym-Jomart Tokayev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng, Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20-22/8/2023.

Đây là lần đầu tiên ông Kassym-Jomart Tokayev đến Việt Nam trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Kazakhstan trong 12 năm qua.

Trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov đã trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về các nội dung liên quan đến chuyến thăm và quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Xin Đại sứ cho biết mục đích, ý nghĩa cũng như lịch trình chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev?

Đại sứ Yerlan Baizhanov: Lịch trình làm việc của Tổng thống rất dày đặc. Lãnh đạo Kazakhstan dự kiến sẽ hội kiến với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Điều này đã thể hiện ý nghĩa quan trọng của cả hai quốc gia đối với chuyến thăm trên.

Tôi tin tưởng rằng, các cuộc gặp sẽ đi sâu vào những vấn đề trọng tâm, có thể khẳng định độ tin cậy chính trị cao giữa hai nước và thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác trong mọi lĩnh vực.

Việt Nam cũng như Kazakhstan đều đang trong thời kỳ vươn mình mạnh mẽ, phát triển như vũ bão trong lĩnh vực kinh tế. Hai nước chúng ta có rất nhiều vấn đề để thảo luận và đề xuất cho nhau.

Tổng thống Kazakhstan K.Tokayev cũng sẽ đến thăm các tỉnh, thành phố lân cận Hà Nội và tham quan các doanh nghiệp sản xuất.

- Xin Đại sứ cho biết dự kiến những thỏa thuận nào sẽ được ký kết trong chuyến thăm này? Ông mong đợi những kết quả gì từ chuyến thăm này?

: Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký kết hơn 10 thỏa thuận. Trong số đó đặc biệt quan trọng phải kể đến là Kế hoạch phối hợp hành động nhằm thúc đẩy phát triển hợp tác kinh tế-thương mại, tạo tiền đề cơ bản mới cho hợp tác kinh tế.

Đây không chỉ đơn thuần là sứ mệnh giao thương lâu dài mà còn về các cơ chế hiện tại và thúc đẩy chính phủ hai bên hỗ trợ kinh doanh ở cả hai quốc gia.

Một văn kiện quan trọng nữa là thỏa thuận về chế độ miễn thị thực cho công dân hai nước. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho việc trao đổi du lịch, góp phần làm phong phú thêm môi trường đầu tư, văn hóa, giáo dục và giao lưu nhân văn nói chung.

Cá nhân tôi có rất nhiều mong đợi ở chuyến thăm này. Ví dụ như trong lĩnh vực hợp tác thương mại. Từ đầu năm nay thương mại phát triển rất nhanh chóng. Thống kê 5 tháng đầu của năm 2023 cho thấy, chỉ số trao đổi kim ngạch hai chiều đã tăng so với cùng kì năm ngoái. Tôi tin tưởng rằng, kết quả của chuyến thăm này sẽ thúc đẩy phát triển thương mại theo chiều hướng tích cực.

- Theo Đại sứ, hai nước cần làm gì trong thời gian tới để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực?

Đại sứ Yerlan Baizhanov: Theo tôi, Nhà nước, Chính phủ có thể thành lập các viện hợp tác, ký kết các thỏa thuận, thành lập các ủy ban, cấp giấy phép và giấy chứng nhận nhằm tạo tiền đề, cơ sở hạ tầng và nền tảng. Nhưng để hợp tác có hiệu quả còn cần thêm yếu tố khác nữa.

Trước hết, đó là xúc cảm, ý chí thực sự muốn hợp tác để các viện, ủy ban này hoạt động hiệu quả. Để làm được điều này cần có sự hiểu biết sâu rộng lẫn giữa hai nhà nước. Rất cần thiết lập những mối quan hệ mới-khoa học, nhân văn, giao thương, giáo dục, thông tin và văn hóa, để khai phá năng lực con người nhiều hơn nữa.

Hợp tác thiết thực không nằm ở việc mở các đường bay mới, mà là để người dân hai nước thực sự muốn có mặt trên những chuyến bay ấy, để trong tâm trí họ nảy sinh khát vọng cất cánh, hiểu được rằng ở nơi họ sắp đến sẽ chào đón họ.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Việt Đức (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/khang-dinh-do-tin-cay-chinh-tri-cao-giua-viet-namkazakhstan/890074.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẳng định độ tin cậy chính trị cao giữa Việt Nam-Kazakhstan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO