“Khai tử” sổ hộ khẩu giấy: Người dân sử dụng sổ hộ khẩu điện tử thế nào?

thanhnien.vn| 15/08/2022 08:55

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy có giá trị xác nhận về cư trú sẽ chính thức bị "khai tử", hết giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng sổ hộ khẩu điện tử. Theo đó, người dân cần lưu ý một số quy định về cách tra cứu, sử dụng sổ hộ khẩu điện tử...

ADQuảng cáo

Truy cập Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tra cứu trực tuyến mã số sổ hộ khẩu online

Sổ hộ khẩu điện tử là gì?

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, khi chuyển qua hình thức sử dụng sổ hộ khẩu điện tử, người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú… đều được cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy như trước đây.

Thời gian đầu người dân sẽ không quen, ngỡ ngàng, thậm chí rất lo lắng vì một số giao dịch dân sự như: Ngân hàng, mua bán nhà đất... vẫn yêu cầu sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Tuy nhiên, khi thu hồi sổ hộ khẩu, cơ quan công an địa phương sẽ cấp cho người dân giấy xác nhận thông tin về cư trú, trong đó có tất cả thông tin về cư trú, liên quan sổ hộ khẩu, mã số định danh cá nhân. Người dân có thể sử dụng giấy xác nhận này để thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính.

“Trước đây khi người dân đi đăng ký thường trú/tạm trú sẽ được cấp một cuốn sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú bằng giấy, thì nay sẽ được cập nhật thông tin lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú. Ban đầu, người dân sẽ không quen nhưng dần sẽ thấy rất tiện lợi”, lãnh đạo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết.

Cách tra cứu số sổ hộ khẩu điện tử

Mã số sổ hộ khẩu là dãy số được cơ quan địa phương cấp cho mỗi hộ gia đình, được dùng để kê khai nhân khẩu trong gia đình của mình. Đây là một mã số khá quan trọng trong việc làm nhiều giấy tờ quan trọng, trong đó có BHXH.

Dưới đây là 4 bước để mọi người tra cứu mã số sổ hộ khẩu online một cách nhanh chóng nhất.

ADQuảng cáo

Bước 1: Truy cập Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx), lựa chọn tra cứu trực tuyến.

Bước 2: Ở cột Tra cứu trực tuyến, chọn tra cứu mã số BHXH.

Bước 3: Nhập thông tin (những mục có dấu * bắt buộc phải điền, không được bỏ trống).

Sau khi nhập xong đầy đủ thông tin, chọn xác nhận "Tôi không phải là người máy" và chọn những hình ảnh tương ứng với yêu cầu. Khi làm xong hết tất cả yêu cầu, được xác nhận thì bấm tra cứu.

Bước 4: Nhận thông tin kết quả gồm: Mã số bảo hiểm xã hội, họ tên, giới tính, ngày sinh, mã hộ gia đình, địa chỉ và trạng thái.

Mã hộ gia đình ở đây có thể được sử dụng để khai báo khi cần thiết nếu đã bị thu hồi sổ hộ khẩu hoặc không mang theo sổ hộ khẩu để xem mã số sổ hộ khẩu.

Những lợi ích của sổ hộ khẩu điện tử?

Việc "khai tử" sổ hộ khẩu giấy, chuyển sang sử dụng sổ hộ khẩu điện tử giúp người dân tránh rắc rối, rườm rà khi làm thủ tục hành chính, dân sự.

Theo đó, khi sử dụng sổ hộ khẩu điện tử, trường hợp người dân cần công chứng giấy tờ, cơ quan chức năng sẽ truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (có thể trả phí) để tra cứu thông tin giúp quá trình giải quyết thủ tục được nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Để việc hoàn thiện thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân nên đổi CMND sang CCCD gắn chip. Theo đó, khi đến làm thủ tục hành chính, dân sự, người dân không cần mang theo nhiều loại giấy tờ, mà cán bộ sẽ tra cứu bằng mã định danh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khai tử” sổ hộ khẩu giấy: Người dân sử dụng sổ hộ khẩu điện tử thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO