Khai trương trụ sở ĐSQ mới, quan hệ Israel-Bahrain tiếp tục cải thiện

Phan An (TTXVN/Vietnam+)| 05/09/2023 14:35

Israel đã chính thức khai trương trụ sở mới của Đại sứ quán nước này tại Bahrain trong bối cảnh sắp kỷ niệm 3 năm ngày ký Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian.

Khai truong tru so DSQ moi, quan he Israel-Bahrain tiep tuc cai thien hinh anh 1Ngoại trưởng Israel Eli Cohen và Thủ tướng Bahrain-Thái tử Salman bin Hamad Al Khalifa. (Nguồn: AFP)

Ngày 4/9, Israel đã chính thức khai trương trụ sở mới của Đại sứ quán nước này tại Bahrain.

Sự kiện diễn ra vài ngày trước dịp kỷ niệm 3 năm ngày ký Hiệp định Abraham, do Mỹ làm trung gian, nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Hồi giáo/Vùng Vịnh.

Hãng thông tấn Bahrain dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Israel Eli Cohen tại lễ khai trương nhấn mạnh việc mở cửa Đại sứ quán mới của nước này tại Bahrain phản ánh sự quan tâm của 2 nước trong việc thúc đẩy quan hệ.

Ông cho rằng sự kiện này là cơ hội để thúc đẩy các mục tiêu chung giữa hai nước, trong đó có hợp tác, ổn định, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác thúc đẩy quan hệ trong lĩnh vực an ninh, thương mại, văn hóa và các lĩnh vực khác.

Về phần mình, Ngoại trưởng nước chủ nhà Bahrain Al-Zayani bày tỏ sự vui mừng khi cùng người đồng cấp Cohen tham dự lễ khai trương trụ sở mới của Đại sứ quán Israel.

Theo ông, đây là sự kiện quan trọng thể hiện cam kết chung nhằm thúc đẩy và phát triển quan hệ song phương, cũng như góp phần vào hòa bình, an ninh và thịnh vượng vì lợi ích của người dân trong khu vực.

Ngoại trưởng Bahrain khẳng định chuyến thăm đầu tiên của ông Cohen đến quốc gia Vùng Vịnh đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước, cũng như quyết tâm chung nhằm thúc đẩy hòa hợp và hợp tác.

Ông cho rằng hai bên cần tăng cường nỗ lực ngoại giao và phát triển hợp tác song phương trên các lĩnh vực, đồng thời lưu ý việc thiết lập đại sứ quán mới đóng vai trò then chốt trong nỗ lực hợp tác chung nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra trong Tuyên bố Hòa bình, Hiệp định Abraham và Diễn đàn Negev.

Ông Eli Cohen đang có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Israel đến Bahrain - một trong những nước thiết lập quan hệ ngoại giao với quốc gia Do Thái sau khi Hiệp định Abraham được ký kết vào tháng 9/2020.

Ông Cohen được bổ nhiệm vào cuối tháng 12 năm ngoái khi chính phủ mới của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên thệ nhậm chức.

Trong khuôn khổ chuyến thăm đến Bahrain, Ngoại trưởng Israel và người đồng cấp nước chủ nhà đã thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghệ, đào tạo và du lịch.

Theo Bộ Ngoại giao Israel, trong cuộc gặp với Thủ tướng Bahrain - Thái tử Salman bin Hamad Al Khalifa, ông Cohen cho biết Israel mong muốn ký kết thêm các thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ với các nước Arab.

Quan hệ giữa Israel và Bahrain đã được cải thiện kể từ khi hai nước tham gia Hiệp định Abraham. Hai nước đã khởi động đàm phán hiệp định tự do thương mại (FTA).

Hiệp định Abraham được ký kết ngày 15/9/2020 nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Hồi giáo/Vùng Vịnh, trong đó Mỹ giữ vai trò trung gian then chốt.

Trước đó, chỉ có Ai Cập và Jordan là hai nước trong khối có quan hệ với Israel.

Kể từ khi ký văn kiện này, mối quan hệ giữa Israel và các quốc gia Vùng Vịnh nói trên đã được mở rộng, đáng chú ý là việc nối lại các chuyến bay thẳng và các thỏa thuận kinh tế./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/khai-truong-tru-so-dsq-moi-quan-he-israelbahrain-tiep-tuc-cai-thien/892519.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương trụ sở ĐSQ mới, quan hệ Israel-Bahrain tiếp tục cải thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO