Pháp luật

Khai thác cát ở Buôn Choáh không bình thường

Lê Phước 09/10/2023 10:58

Một doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát dưới lòng sông Krông Nô (Đắk Nông) nhưng lại tiến hành hút cát ngay trên phần đất ven sông để bán.

ADQuảng cáo

Khoảng 1 tháng nay, nhiều người dân ở xã Buôn Choáh (Krông Nô) phản ánh về sự bất thường trong quá trình khai thác cát của 1 doanh nghiệp trên địa bàn. Sự bất thường đến từ việc khai thác lẫn vận chuyển cát.

Theo người dân địa phương, các xe vận chuyển cát qua tuyến đường bê tông nông thôn của xã và tuyến đường liên xã Buôn Choáh - Đắk Mâm. Đây là 2 tuyến giao thông huyết mạch của Buôn Choáh. Xe cát có tải trọng nặng lưu thông qua đường có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn công trình.

dji_0601(1).jpg
Người dân địa phương cho rằng có nhiều bất thường trong việc khai thác, vận chuyển cát tại bờ sông Krông Nô, đoạn đi qua xã Buôn Choáh

Ngoài ra, người dân còn cho rằng việc khai thác cát của doanh nghiệp này không đúng vị trí được cấp phép. Có thông tin cho rằng doanh nghiệp này còn khai thác cát trên bờ, ngay trên phần đất ở ven sông. Đơn vị bị phản ánh là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sài Gòn - Đắk Nông (gọi tắt là Công ty Sài Gòn - Đắk Nông). Doanh nghiệp này được cấp giấy phép khai thác cát tại mỏ cát B, xã Buôn Choáh với công suất 20.000 m3/năm.

Qua theo dõi của Báo Đắk Nông vào những ngày cuối tháng 9/2023, Công ty Sài Gòn - Đắk Nông đã khai thác và bán cát. Mỗi ngày, có trung bình vài lượt xe tải lớn vào bãi cát để mua rồi vận chuyển ra ngoài trung tâm huyện Krông Nô. Một người đàn ông ở điểm tập kết cát tự nhận là quản lý mỏ của Công ty Sài Gòn - Đắk Nông cho biết, việc khai thác mới diễn ra khoảng 1 tháng nay. Khối lượng cát khai thác chưa được nhiều. Doanh nghiệp đang bán cát tại điểm tập kết với giá 200.000 đồng/m3 và có thể “mềm” hơn nếu mua số lượng nhiều.

a-img_6274.jpg
Máy móc tập trung tại điểm tập kết cát bên sông Krông Nô của Công ty Sài Gòn - Đắk Nông
ADQuảng cáo

Ngay tại điểm tập kết cát, có 1 phà hút nằm trên vũng cạn ven sông Krông Nô. Phà hút này khá cũ kỹ, không có các thông tin cần thiết. Người đàn ông quản lý mỏ thừa nhận, cát đang được phà hút trực tiếp ở vũng cạn lên bờ để bán. Việc hút cát nhằm khơi thông dòng chảy để các tàu hút cát của doanh nghiệp tiện ra - vào bãi tập kết. Tại điểm tập kết, có 3 máy múc thường trực. Khi có xe tải đến chở cát, các máy múc này nhanh chóng làm nhiệm vụ đưa cát lên thùng xe. Các xe tải chở đầy cát ra phía trạm cân, tính toán khối lượng rồi đưa ra ngoài tiêu thụ.

a-img_6272(1).jpg
Phà hút cát không số của Công ty Sài Gòn - Đắk Nông khai thác cát ngay bên vũng cạn ven sông Krông Nô

Theo UBND huyện Krông Nô, vào cuối tháng 8/2023, Công ty Sài Gòn - Đắk Nông đã có đơn gửi huyện, xã và Phòng TN-MT về việc chuẩn bị khai thác cát. Doanh nghiệp đề nghị được khơi thông vũng cạn ven sông Krông Nô để tàu hút cát tiện ra vào và được sử dụng con đường nông thôn để phục vụ việc vận chuyển cát. Chính quyền địa phương và các bên liên quan đã thống nhất để cho doanh nghiệp được sử dụng con đường nông thôn để vận chuyển cát ra đường liên xã Buôn Choáh - Đắk Mâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp có trách nhiệm sửa chữa, cải tạo nếu đoạn đường này hư hỏng, xuống cấp.

dji_0586(1).jpg
Công ty Sài Gòn - Đắk Nông dù chưa được chấp thuận yêu cầu nhưng vẫn tiến hành khai thác cát ngay ở vũng cạn ven sông

Riêng việc khơi thông vũng cạn, UBND huyện Krông Nô cho rằng vị trí này nằm ngoài phạm vi được cấp phép khai thác của Công ty Sài Gòn - Đắk Nông. Do đó, chính quyền yêu cầu doanh nghiệp giữ nguyên hiện trạng. Khi phát hiện thay đổi hiện trạng, doanh nghiệp phải báo cáo chính quyền địa phương có phương án xử lý.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT Đắk Nông, trước đây, khu vực sông Krông Nô đoạn qua xã Buôn Choáh được UBND tỉnh cấp phép cho 1 doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp sau đó mới chuyển nhượng cho Công ty Sài Gòn - Đắk Nông. Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp khai thác trên bờ sông Krông Nô, lãnh đạo Sở TN-MT cho rằng, trách nhiệm chính trong việc theo dõi, kiểm tra thuộc về chính quyền địa phương.

dji_0563(1).jpg
Sở TN-MT Đắk Nông cho rằng trách nhiệm quản lý việc khai thác, tập kết, vận chuyển cát thuộc về chính quyền địa phương
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác cát ở Buôn Choáh không bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO