Giới thiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc đến người tiêu dùng Hải Phòng. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Tối 1/9, tại Hải Phòng, Công ty Cổ phần Lala Station, Công ty Cổ phần Truyền thông Shining Media và Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng phối hợp khai mạc Tuần lễ Xúc tiến Thương mại Việt-Hàn 2023.
Sự kiện này diễn ra từ ngày 1-10/9.
Đây là động kỷ niệm 31 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, là sự kiện nhằm giao lưu, kết nối văn hóa, thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước, tạo sự gắn kết giữa các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, giới thiệu tiềm năng kinh tế, góp phần quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch, con người của hai quốc gia nói chung và Hải Phòng-Hàn Quốc nói riêng.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết trong chặng đường hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có những bước tiến triển vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ đối tác toàn diện năm 2001 đến đối tác chiến lược năm 2009 và đối tác chiến lược toàn diện năm 2022.
Tại Hải Phòng, Hàn Quốc hiện có 105 dự án với tổng vốn khoảng 9,97 tỷ USD đứng đầu cả về số dự án lẫn số vốn đầu tư vào thành phố Hải Phòng.
Năm 2022, doanh thu các dự án đạt 14,5 tỷ USD, xuất khẩu đạt 13,5 tỷ USD, nộp ngân sách 3.570 tỷ đồng, tạo việc làm cho 41.000 lao động. Hầu hết các dự án doanh nghiệp của Hàn Quốc đều có sản lượng công nghệ cao, hoạt động hiệu quả.
Ngoài ra, các dự án ODA sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc của thành phố đều có hiệu quả tốt. Tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ được thành phố chọn để giảng dạy trong một số trường phổ thông.
Theo ông Nguyễn Văn Thành trong năm qua, Sở Công Thương Hải Phòng thường xuyên phối hợp các cơ quan chuyên môn các tỉnh, thành phố hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài thành phố triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương như tổ chức hội chợ triển lãm, các chương trình kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối tiêu thụ giữa các doanh nghiệp Hải Phòng với các địa phương trong cả nước, hỗ trợ đưa sản phẩm lên trang thương mại điện tử và vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn, góp phần hình thành chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.
Trong Tuần lễ Xúc tiến Thương mại Việt Hàn 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa của Việt Nam-Hàn Quốc như vui chơi trải nghiệm các trò chơi dân gian truyền thống của hai quốc gia; cuộc thi Dance Cover Kpop 2023; chương trình Waterbomb…
Với quy mô 94 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc; trong đó, doanh nghiệp Việt Nam tham gia với hơn 60 gian hàng của các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh và khoảng 30 gian hàng của các doanh nghiệp Hàn Quốc với một số sản phẩm đặc trưng như thời trang cao cấp, đồ gia dụng, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp.
Giới thiệu bộ sưu tập Hanbok tại Tuần lễ Xúc tiến Thương mại Việt-Hàn 2023. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)
Theo Ban Tổ chức, Việt Nam-Hàn Quốc là hai quốc gia tuy khác nhau về địa lý nhưng lại có rất nhiều nét tương đồng về con người, lịch sử và văn hóa.
Hiện nay, có khoảng 170.000 người Hàn Quốc đang sinh sống ở Việt Nam. Đây cũng là quy mô cộng đồng Hàn Quốc lớn nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.
Tại Việt Nam có khoảng 6.500 gia đình Hàn-Việt và tại Hàn Quốc có trên 80.000 gia đình Hàn-Việt đang sinh sống. Những gia đình đa văn hóa này đã trở thành các "sứ giả ngoại giao công chúng," góp phần thắt chặt quan hệ song phương hai nước.
Thành phố Hải Phòng là một trọng điểm đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc với nhiều thành công, nổi bật là các dự án của Tập đoàn LG. Các dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của thành phố./.