Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình có giá trị chiến lược, phản ánh năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của một quốc gia trong tiến trình hội nhập. Trong những năm gần đây, với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và sự đồng hành của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có bước tiến ấn tượng.
Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng 1 bậc so với năm 2023. Đây là kết quả đáng tự hào, khẳng định hiệu quả của chính sách phát triển kinh tế và hội nhập sâu rộng mà chúng ta đã kiên định theo đuổi.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam – được Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 và giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai – là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất ở cấp quốc gia. Với các giá trị cốt lõi: Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong, Chương trình đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh, nâng cao uy tín hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia càng trở nên cấp thiết. Diễn đàn năm nay với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo” tiếp tục khẳng định tư duy chiến lược, tầm nhìn dài hạn trong xây dựng thương hiệu quốc gia thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo là chìa khóa nâng cao năng suất, chất lượng, đồng thời tạo ra sự khác biệt bền vững trong môi trường toàn cầu cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh – sạch – thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
Diễn đàn là cơ hội để cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và kiến tạo giải pháp nhằm nâng cao năng lực thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành; cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp, Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cũng tại lễ khai mạc, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Tọa đàm: “Đổi mới sáng tạo - Động lực bứt phá thương hiệu quốc gia Việt Nam”
Cùng với việc cung cấp thông tin về thực trạng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và vai trò trong nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu quốc gia, đồng thời đưa ra các giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ Việt Nam. Vai trò của các bên liên quan (Chính phủ, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học...) trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia cũng được đưa ra thảo luận tại tọa đàm.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức sẽ thực hiện triển lãm ảnh về thành tựu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại địa điểm tổ chức lễ khai mạc. Đồng thời, triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá trên toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của thương hiệu trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2003, với mục tiêu dài hạn là quảng bá hình ảnh Việt Nam gắn liền với chất lượng hàng hóa, dịch vụ, uy tín doanh nghiệp và sức cạnh tranh quốc gia.
Sau hơn hai thập kỷ, thương hiệu Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt, việc “bứt phá từ đổi mới, sáng tạo” không chỉ là khẩu hiệu mà phải trở thành triết lý hành động của từng doanh nghiệp Việt.
Nhằm hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam và chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày Thủ tướng Chính phủ chính thức chọn ngày 20/4 là Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và địa phương trên cả nước tổ chức Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025 từ ngày 15 đến ngày 21/4/2025, với nhiều hoạt động ý nghĩa trên phạm vi toàn quốc.