Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023

PHÚC THẮNG| 29/11/2023 22:30

Tối 29/11, tại Quảng trường 16/3, thành phố Kon Tum, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I tại tỉnh Kon Tum, năm 2023 với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên-Tinh hoa hội tụ”

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 ảnh 1
Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên chào đón Đại tướng Tô Lâm

Dự và chỉ đạo Ngày hội có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai; Dương Văn Trang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại tướng Tô Lâm nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương gần 600 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc: Ê Đê, Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ Triêng, M'nông, K'ho, Chu Ru, H'Rê, B'râu, Rơ Măm... đại diện cho cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên anh hùng đã về hội tụ, chung vui với tinh thần đoàn kết, cùng tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 ảnh 1
Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên chào đón Đại tướng Tô Lâm

Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm phát triển toàn diện và bền vững vùng Tây Nguyên. Từ khi đổi mới đến nay, đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận về vấn đề này.

Ngày 6/10/2022, Bộ Chính trị khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 23 về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định “Xây dựng nền văn hóa Tây Nguyên tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, thống nhất trong đa dạng, tôn trọng các giá trị văn hóa khác biệt giữa các dân tộc, coi đây là động lực, nền tảng cho phát triển và hội nhập quốc tế của vùng”.

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 ảnh 2
Đại tướng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc

Quán triệt thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, với sự hỗ trợ tích cực của các ban, bộ, ngành Trung ương, đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã tích cực triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp bảo tồn, phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Đến nay, Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo như nhà rông, nhà dài, đàn đá, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc, trong đó có Trường ca Đam San huyền thoại của đồng bào Ê đê, các lễ hội gắn với “Không gian văn hóa Cồng chiêng” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đến nay, Tây Nguyên là nơi còn lưu giữ được nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng đặc sắc, phong phú, vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị thẩm mỹ độc đáo như nhà rông, nhà dài, đàn đá, các lễ hội và kho tàng văn học dân gian với những bản trường ca, truyện cổ, truyện ngụ ngôn, làn điệu dân ca đậm đà bản sắc.

Đại tướng Tô Lâm

Đại tướng Tô Lâm bày tỏ, tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chiến lược Phát triển văn hóa đến năm 2030, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ nhất sẽ thực sự trở thành điểm hội tụ, lan tỏa, là dịp để đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá hình ảnh con người, vẻ đẹp hùng vĩ và văn hóa dân tộc đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên huyền thoại đến bạn bè trong nước và quốc tế, mở rộng cơ hội đón nhận đầu tư, thu hút phát triển du lịch vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng.

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 ảnh 3
Các đoàn, đơn vị tham gia Ngày hội nhận cờ lưu niệm và hoa của Ban Tổ chức

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk.

Ngày hội là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc tham gia gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng thời, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động như: Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc truyền thống; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày ảnh nghệ thuật về sắc màu văn hóa đặc sắc các dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực; triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; hoạt động thể thao và các trò chơi dân gian dân tộc; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Các hoạt động này chính là sân chơi bổ ích, lành mạnh, tạo mạch nguồn đầy cảm xúc cho các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đã gắn bó, đam mê với nghệ thuật dân gian và thể thao truyền thống dân tộc. Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội của các đoàn sẽ tạo nên một bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu nhưng không kém phần tinh tế và đa dạng về toàn cảnh đời sống văn hóa của các dân tộc vùng Tây Nguyên.

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023 ảnh 4
Nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian A Yuk tặng Đại tướng Tô Lâm các bức tượng gỗ do mình làm ra

Trước đó, ngày 29/11, Đại tướng Tô Lâm đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum về công tác tổ chức Ngày hội; thăm Giám mục Nguyễn Hùng Vị, Giáo phận Kon Tum và Hòa thượng Thích Quảng Xá, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kon Tum; thăm nghệ nhân cồng chiêng A Biu và nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian A Yuk.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/khai-mac-ngay-hoi-van-hoa-the-thao-va-du-lich-cac-dan-toc-vung-tay-nguyen-lan-thu-i-nam-2023-post785079.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO