Thời sự Đắk Nông

Khai mạc Hội xuân Liêng Nung năm 2024

Mỹ Hằng- K'rắk 19/02/2024 22:10

Tối 19/2, tại Khu làng nghề truyền thống bon N'Jiêng, xã Đắk Nia, TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), Hội xuân Liêng Nung 2024 do UBND TP. Gia Nghĩa tổ chức đã chính thức khai mạc.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở ban, ngành, địa phương, TP. Gia Nghĩa cùng Nhân dân trên địa bàn đã đến tham dự, chung vui.

dsc_9510(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo người dân trong và ngoài địa bàn TP. Gia Nghĩa tham dự lễ khai mạc Hội xuân Liêng Nung

Đêm khai mạc đã tái hiện lại Lễ cúng mừng 70 gùi lúa của đồng bào M'nông. Tất cả các nghi thức đều được phục dựng nguyên bản và theo hình thức sân khấu hóa. Lễ cúng mừng 70 gùi lúa là một nghi lễ quan trọng và được tổ chức hàng năm sau khi gia đình thu hoạch đủ 70 gùi lúa để cúng thần linh.

dsc_9514(1).jpg
Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa đánh trống khai mạc Hội xuân Liêng Nung

Lễ vật dâng cúng thần linh gồm đầu heo, con gà, lòng heo, rượu cần... Lễ cúng nhằm cảm tạ thần linh đã ban cho mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt bội thu...

dsc_9415(1).jpg
Tái hiện lại nghi lễ cúng 70 gùi lúa của người M'nông

Sau lễ cúng 70 gùi lúa là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Hội xuân" và phần thi "Hoa khôi ngày hội"...

dsc_9499(1).jpg
Cùng nhau nới rộng vòng xoang

Trước đó, cùng ngày, Hội xuân Liêng Nung 2024 đã diễn ra các phần thi như giã gạo nấu cơm ngon, thi ẩm thực... và các phần thi dành cho du khách như thi cờ tướng, thi thảy vòng cổ vịt, thi bịt mắt đập chum, vật truyền thống, đẩy gậy nam, đẩy gậy nữ, vật tay...

dsc_9542.jpg
Chương trình nghệ thuật tại Hội xuân Liêng Nung

Hội Xuân Liêng Nung là hoạt động thường niên được TP. Gia Nghĩa tổ chức mỗi khi xuân về tạo không khí vui tươi phấn khởi cho Nhân dân, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội xuân Liêng Nung năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO