Thời sự trong tỉnh

Khai mạc Hội xuân Liêng Nung 2023

Mỹ Hằng - Nguyễn Nam 31/01/2023 10:30

Tối 31/1, tại Khu làng nghề truyền thống bon N'jriêng, xã Đắk Nia đã diễn ra Lễ khai mạc Hội xuân Liêng Nung 2023 do UBND TP. Gia Nghĩa tổ chức.

ADQuảng cáo

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo tỉnh, TP. Gia Nghĩa và Nhân dân trên địa bàn đã về tham dự.

img_4732(1).jpg
Nghi thức đón bạn về tham dự Lễ khai mạc. (ảnh Nguyễn Nam)
img_4808(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương và Nhân dân tham dự Lễ khai mạc Hội xuân (ảnh Nguyễn Nam).

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá”, đêm khai mạc đã tái hiện lại Lễ kết nghĩa (N'jun jong) của đồng bào Mạ. Tất cả các nghi thức đều được phục dựng nguyên bản và theo hình thức sân khấu hóa.

img_4817(1).jpg
Nghi thức trao vòng sức khỏe cho đại biểu tham dự (ảnh Nguyễn Nam).

Lễ “N'jun Jong” là một trong những nghi lễ quan trọng của người Mạ thường được tổ chức 2 năm một lần nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các bon kết nghĩa.

img_4851(1).jpg
Lễ kết nghĩa (N'jun jong) của đồng bào Mạ (ảnh Nguyễn Nam).

Nghi lễ cũng nhằm cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; cầu mong thần linh che chở cho người dân các bon kết nghĩa luôn khỏe, giàu mạnh… Việc tổ chức lễ Kết nghĩa lớn hay nhỏ tùy thuộc vào khả năng kinh tế của bon.

ADQuảng cáo
img_4940(1).jpg
Chương trình nghệ thuật "Liêng Nung - men say đại ngàn" (ảnh Nguyễn Nam).

Sau Lễ “N'jun Jong” là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Liêng Nung - men say tình yêu” và phần thi biểu diễn trang phục truyền thống.

Trước đó, cùng ngày, Hội xuân Liêng Nung 2023 đã diễn ra các phần thi như bịt mắt bắt heo, giã gạo nấu cơm nhanh, thi ẩm thực, đẩy gậy, vật tay.

hinh4(1).jpg
Hội xuân diễn ra 2 ngày 31/1 và 1/2, với nhiều trò chơi dân gian tạo không khí phấn khởi, vui tươi đầu năm mới (ảnh Nguyễn Nam).

Hội xuân Liêng Nung 2023 đã quy tụ hơn 200 vận động viên, nghệ nhân của 8 xã, phường trên địa bàn thành phố tham dự và cùng nhau tranh tài ở 17 môn thi, trong đó có 9 môn dành cho du khách.

hinh2(1).jpg
Vận động viên các đội thi giã gạo nấu cơm nhanh (ảnh Nguyễn Nam).

Hội Xuân Liêng Nung là hoạt động thường niên được TP. Gia Nghĩa tổ chức mỗi khi xuân về tạo không khí vui tươi phấn khởi cho Nhân dân, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn. 

hinh3(1).jpg
Ban Tổ chức chấm điểm phần thi ẩm thực của các đội tham dự  (ảnh Nguyễn Nam).

Hội xuân Liêng Nung 2023 diễn ra hết ngày 2/1 (tức ngày 11 tháng giêng).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội xuân Liêng Nung 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO