Khắc phục tình trạng học sinh bỏ học: Ngoài ngành Giáo dục, rất cần sự vào cuộc của cả cộng đồng

15/08/2011 09:05

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong những năm học vừa qua, tình trạng học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh bỏ học vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Nhân chuẩn bị bước vào năm học mới, phóng viên Báo Đắk Nông đã phỏng vấn ông Trương Anh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về thực trạng cũng như những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏ học...

Do nhiều nguyên nhân khác nhau,trong những năm học vừa qua, tình trạng học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh bỏhọc vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Nhân chuẩn bị bước vào năm học mới, phóngviên Báo Đắk Nông đã phỏng vấn ông Trương Anh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạovề thực trạng cũng như những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng học sinh bỏhọc.

PV: Ông có thể cho biết,thực trạng học sinh bỏ học trên địa bàn tỉnh ta hiện nay như thế nào?

Ông Trương Anh: Quả thật, tình trạnghọc sinh bỏ học (HSBH) trên địa bàn tỉnh ta là một trong những vấn đề hiện đangđược toàn ngành đặc biệt quan tâm. Theo thống kê thì trong năm học 2010-2011,toàn tỉnh có 2.153 học sinh các cấp bỏ học, chiếm 1,93% tổng số học sinh trongtoàn tỉnh; trong đó, học sinh bậc tiểu học có 592 em, bậc THCS có 1.033 em, bậcTHPT có 528 em. Số lượng học sinh bỏ học tập trung nhiều nhất là ở các vùngsâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ tính riêng bậc THCS và Tiểuhọc thì địa phương có số lượng học sinh bỏ học nhiều nhất trong năm học2010-2011 là Tuy Đức với 232 em, tiếp đến là Đắk Glong: 283 em, Đắk Mil: 212em, Krông Nô: 210 em, Đắk Song: 191 em, Đắk R’lấp: 176 em, Chư Jút: 150 em vàthị xã Gia Nghĩa: 56 em.



Đến trường. Ảnh:Ngọc Tâm


PV: Nguyên nhân nào dẫnđến tình trạng học sinh bỏ học nhiều trong những năm học vừa qua, thưa ông?

Ông Trương Anh: Có rất nhiều nguyênnhân dẫn đến tình trạng HSBH. Trong đó, bỏ học do học lực yếu, kém chiếm phầnlớn. Nhiều học sinh vì học yếu, không theo kịp bạn bè dẫn đến ngại ngùng, từ đóbỏ học. Điển hình như ở Trường THPT Phan Bội Châu (Chư Jút) có 91 HSBH thì đãcó đến 72 em bỏ học là do học yếu. Hay như Trường THPT Krông Nô (Krông Nô)trong số 25 em bỏ học thì có đến 22 em vì học lực yếu kém. Tương tự, ở TrườngTHPT Phạm Văn Đồng (Đắk R’lấp) cũng có đến 19/25 em bỏ học do quá trình họckhông theo kịp bạn bè. Đây cũng là mối lo ngại của ngành Giáo dục vì tỷ lệ họcsinh học lực yếu kém hàng năm vẫn còn cao và tập trung chủ yếu ở các vùng sâu,vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều đáng buồn là một số học sinh bỏhọc dù đã được vận động đến trường học trở lại, nhưng chỉ một thời gian sau,các em lại tái bỏ học do chán nản vì không thể theo kịp bạn bè. Hoàn cảnh giađình khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân làm HSBH nhiều. Với đặc điểmlà một tỉnh miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên đã ảnh hưởng không nhỏ đếnchất lượng học tập của học sinh. Nhiều em đã học được đến bậc THPT, nhưng vìhoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ điều kiện để chu cấp nên các emđành phải nghỉ học giữa chừng. Bên cạnh đó,một số hộ gia đình lại sinh nhiều con, làm cho cuộc sống càng chật vật hơn.Việc các em học sinh phải bỏ học theo bố mẹ lên nương rẫy hoặc đi làm thuê,cuốc mướn thường xuyên diễn ra. Đây cũng là một trong những vấn đề nan giải đốivới các trường học trong quá trình vận động học sinh đi học trở lại. TrườngTHPT Đắk Song (Đắk Song) có 41 học sinh bỏ học thì đã có đến 29 em bỏ học vìđiều kiện gia đình khó khăn. Hay ở Trường THPT Phan Bội Châu (Chư Jút), trongsố 91 HSBH thì có 8 em bỏ học vì gia đình không có khả năng chu cấp… Xa trườnghọc, đường sá đi lại khó khăn cũng là một trong những nguyên nhân làm nhiều embỏ học, nhất là học sinh bậc Tiểu học. Ngoài ra, vì quan niệm lập gia đình sớmnên nhiều học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số thường hay nghỉ học sớmđể lấy vợ, lấy chồng.



Trường THPT Đắk Glong luôn chú trọng đến những học sinh có học lực yếukém trong quá trình dạy. Ảnh: NguyễnHiền


PV: Ngành Giáo dục đã cónhững biện pháp gì để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trong năm học mới này?

Ông Trương Anh: ngành Giáo dục đã phântích rõ những nguyên nhân dẫn đến tình trạng HSBH để từ đó có những giải phápphù hợp, cố gắng đạt hiệu quả cao. Với nguyên nhân HSBH vì học lực yếu kém,ngành sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dạy và học nhằm phát huytính tích cực chủ động của học sinh, từ đó giảm thiểu tỷ lệ học sinh yếu kémhàng năm. Đối với học sinh đang có học lực yếu kém, nhất là những học sinh bỏhọc sau khi được vận động đi học trở lại thì giáo viên sẽ có những cách tiếpcận riêng và phù hợp để các em theo kịp kiến thức, từ đó hào hứng hơn với việchọc tập. Ngoài ra, ngành cũng sẽ nghiên cứu và tham mưu để xây dựng các trungtâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề… để thu hút các em có học lực yếutham gia học tập. Với những HSBH do hoàn cảnh khó khăn, về lâu dài rất cần cónhững chính sách hỗ trợ thích hợp như cấp phát sách, vở hay miễn giảm học phí…Ngoài ra, ngành cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác thi đua khen thưởng để kịpthời động viên, khuyến khích những học sinh vượt khó, học giỏi, cũng như trợgiúp kịp thời những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngành Giáo dục cũng đã và đangtăng cường đầu tư về xây dựng cơ sở vật chất, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa,vùng đồng bào dân tộc thiểu số để giải quyết tình trạng học sinh phải đi họcquá xa, dẫn đến bỏ học. Đặc biệt, ngành cũng sẽ kết hợp chặt chẽ hơn với cácban ngành, đoàn thể, nhất là ở tuyến cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyềncũng như vận động học sinh đến trường đúng độ tuổi và học sinh bỏ học trở lạitrường. Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa vai trò cũng như ý thứctrách nhiệm của những người quản lý, đội ngũ giáo viên, ngành sẽ mở các buổinói chuyện chuyên đề, làm báo cáo tham luận tại các hội nghị của ngành…về vấnđề HSBH. Có thể nói, việc giảm thiểu HSBH hàng năm về lâu dài có ý nghĩa rấtlớn trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở các vùngsâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực củangành Giáo dục thì cũng rất cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

PV: Xin trân trọng cảmơn ông!


NguyễnHiềnthực hiện

Theo baodaknong.org.vn
https://baodaknong.org.vn/giao-duc-dao-tao/khac-phuc-tinh-trang-hoc-sinh-bo-hoc-ngoai-nganh-giao-duc-rat-can-su-vao-cuoc-cua-ca-cong-dong-9894.html
Copy Link
https://baodaknong.org.vn/giao-duc-dao-tao/khac-phuc-tinh-trang-hoc-sinh-bo-hoc-ngoai-nganh-giao-duc-rat-can-su-vao-cuoc-cua-ca-cong-dong-9894.html
x

    Nổi bật

        Mới nhất
        Khắc phục tình trạng học sinh bỏ học: Ngoài ngành Giáo dục, rất cần sự vào cuộc của cả cộng đồng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO