Các đợt mưa lớn kéo dài từ cuối tháng 7 đến nay đã khiến tuyến đường này bị sụt lún nghiêm trọng.
Mưa lớn trong nhiều ngày khiến nước từ các sườn đồi cao su và cà phê chảy dồn về hạ lưu qua vị trí cống ngang Km6+600 gây hư hỏng, lún nứt cục bộ nền mặt đường 10 đến 15cm (với chiều dài 20-25m) và không có hiện tượng trượt chân mái taluy âm.
Nguyên nhân gây hư hỏng được xác định do các đợt mưa lớn kéo dài trên địa bàn dự án và địa hình đồi dốc đã gây xói lở, hư hỏng cống ngang đường, nước ngấm vào nền đường gây lún, nứt cục bộ dẫn đến hư hỏng mặt đường.
Sau khi sự cố xảy ra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã cử cán bộ có mặt túc trực tại hiện trường để phối hợp với các bên liên quan bố trí rào chắn, biển báo đèn tín hiệu cảnh giới các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến được an toàn, xử lý các vết nứt chống nước mưa ngấm xuống nền đường gây sạt lở tuyến. Đồng thời, nhà thầu thi công đã huy động nhân lực, thiết bị, máy móc tiến hành sửa chữa đoạn hư hỏng và phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/8/2023.
Dự án Đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk có tổng mức đầu tư hơn 503 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư. Dự án có chiều dài là 23,34 km, điểm đầu từ Km0+00 thuộc địa phận xã Ea Răl, huyện Ea H’Leo và điểm cuối từ Km23+341,34 thuộc địa phận xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo.
Trong khi đó, các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Sêrêpôk và thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn để vận hành hồ chứa an toàn cho công trình và vùng hạ du. Đây là yêu cầu của Sở Công Thương Ðắk Lắk trong công văn vừa ban hành.
Bên cạnh đó, các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện kịp thời cung cấp thông tin, cảnh báo trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp.