Kêu gọi WB đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến 'biến đổi khí hậu'

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 22/03/2023 13:58

Theo quan chức của Đan Mạch, WB không nên chỉ tập trung chống đói nghèo, thay vào đó trong tương lai, ngân hàng cần hướng tới chống biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan tới thích ứng với khí hậu.

Keu goi WB dong vai tro lon hon trong cuoc chien 'bien doi khi hau' hinh anh 1Chủ tịch Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) Sameh Shoukry (trái) và ông Dan Jorgensen, Bộ trưởng Hợp tác phát triển và chính sách khí hậu toàn cầu của Đan Mạch. (Nguồn: EPA)

Ngày 21/3, Hội nghị Bộ trưởng Khí hậu Copenhagen tại Đan Mạch đã kêu gọi Ngân hàng thế giới (WB) nên đóng vai trò lớn hơn trong việc chống biến đổi khí hậu, bên cạnh nhiệm vụ chính là chống đói nghèo.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Hợp tác phát triển và chính sách khí hậu toàn cầu của Đan Mạch Dan Jorgensen nêu rõ các bộ trưởng khí hậu và các nhà hoạch định chính sách dự hội nghị đã nhất trí rằng đây là thời điểm thích hợp để cải cách các ngân hàng phát triển đa phương, đặc biệt là WB.

Theo quan chức này, WB không nên chỉ tập trung chống đói nghèo, thay vào đó trong tương lai, ngân hàng cần hướng tới chống biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan tới việc thích ứng với khí hậu.

Hội nghị Bộ trưởng Khí hậu Copenhagen bắt đầu từ ngày 20/3, kéo dài trong 2 ngày với sự tham gia của các bộ trưởng khí hậu và các nhà hoạch định chính sách từ khoảng 40 quốc gia, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc và các nhóm phi chính phủ.

Các cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) Sameh Shoukry và Chủ tịch COP28 Sultan Al-Jaber.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau COP27, các bộ trưởng khí hậu và các nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng nhóm họp để thảo luận việc thúc đẩy thực thi các thỏa thuận đạt được sau hội nghị COP27.

Các cuộc thảo luận cũng tập trung vào các nguồn tài chính cho hành động khí hậu, trong bối cảnh các nước phát triển đang nỗ lực huy động 100 tỷ USD/năm cho đến năm 2025 để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó và thích ứng biến đổi khí hậu.

Việc cải cách các biện pháp huy động nguồn vốn cho hành động khí hậu trở thành vấn đề chính gây bất đồng trong các cuộc thảo luận về khí hậu toàn cầu.

Chủ tịch COP27 Sameh Shoukry nhận định dù không đưa ra hướng cải cách tài chính cụ thể cho vấn đề khí hậu, song Hội nghị Bộ trưởng Khí hậu Copenhagen cho thấy ngày càng nhiều bên tham gia có yêu cầu này.

Dự kiến COP28 sẽ diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ ngày 30/11-12/12./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/keu-goi-wb-dong-vai-tro-lon-hon-trong-cuoc-chien-bien-doi-khi-hau/852646.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kêu gọi WB đóng vai trò lớn hơn trong cuộc chiến 'biến đổi khí hậu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO