Chính trị

Kết tinh thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông

Hoàng Hoài 15/03/2024 16:57

Sau một thời gian dày công chuẩn bị, cuốn Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024)” đã hoàn thành. Đây là món quà tinh thần quý giá, kết tinh những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đạt được trên chặng đường 20 năm qua.

ADQuảng cáo

Vui mừng khi được góp sức xây dựng kỷ yếu

Là người trực tiếp sưu tầm tài liệu, hình ảnh, theo suốt các khâu từ khi “thai nghén” đến khi xuất bản, chị Phan Thị Hải, Chuyên viên Phòng Tuyên truyền – Văn hóa, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn hiểu được tầm quan trọng của kỷ yếu. Bởi cuốn sách là tâm huyết, trí tuệ của cả một tập thể qua chặng đường dài 20 năm, tư liệu quý phục vụ công tác tuyên truyền sau này.

Chị Hải cho biết: “Quá trình tiếp nhận, đôn đốc các đơn vị gửi các tài liệu, hình ảnh phục vụ công tác biên tập, xuất bản, tôi may mắn luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của các cơ quan, địa phương. Do giới hạn về số trang nên mỗi khi nhận được tư liệu, tôi đều đọc kỹ, nghiên cứu sâu và đối chiếu với các nguồn khác để bảo đảm tính chính xác. Đặc biệt, tôi luôn cố gắng tìm tòi những dấu ấn riêng của mỗi đơn vị qua 20 năm xây dựng, phát triển”.

4321-1-.jpg
Sau một thời gian dày công chuẩn bị, cuốn Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024)” đã hoàn thành

Chị Bùi Nhị Đông Khuê, Phó Chánh Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cũng là một trong những người đã góp phần không nhỏ trong việc kết nối với các văn, nghệ sĩ để cung cấp tư liệu về hình ảnh phục vụ công tác xuất bản cuốn kỷ yếu. Theo chị Khuê, những năm đầu tỉnh được tái lập, cơ sở vật chất của đơn vị còn nhiều thiếu thốn. Do đó, để lưu giữ những bức ảnh qua 20 năm là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng kỷ yếu, chị luôn nhiệt tình tìm kiếm, kết nối với các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh để cung cấp hình ảnh.

Là người con của Đắk Nông, tôi rất vui khi được góp phần nhỏ bé để cho ra đời cuốn Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024)”. Đây cũng như là sự tri ân, lời cảm ơn với mảnh đất đã nuôi dưỡng, giúp tôi trưởng thành, tạo cơ hội để tôi góp sức xây dựng Đắk Nông giàu đẹp.

Chị Bùi Nhị Đông Khuê, Phó Chánh Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Không chỉ chị Hải, chị Khuê, cuốn sách Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024)” được hoàn thành còn có sự đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang.

Bảo đảm tính khoa học, tính Đảng, tính kế thừa

Theo đồng chí Bùi Huy Thành, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Biên tập kỷ yếu, quá trình nghiên cứu, biên soạn bản thảo cuốn sách luôn được Thường trực Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh đã nhiều lần cho ý kiến chỉ đạo bằng văn bản đối với các nội dung như cơ quan chỉ đạo biên soạn, cơ quan chịu trách nhiệm nội dung, đề cương kỷ yếu, kết cấu, dung lượng các bài viết, hình ảnh, dấu mốc trong cuốn kỷ yếu.

truong-ban-tuyen-giao-20-nam-ky-yeu-a03e1675a8ece31f37960e6295c0e030.jpg

Quá trình thực hiện, Tổ biên soạn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc sưu tầm đầy đủ hình ảnh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lâm thời và 4 khóa (IX, X, XI, XII). Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao, đến nay, kỷ yếu đã tập hợp đầy đủ hình ảnh theo yêu cầu, trong đó nguồn cung cấp chính là Báo Đắk Nông, Hội Văn học và Nghệ thuật tỉnh, Sở VHTT - DL mà trực tiếp là Bảo tàng tỉnh...

Bên cạnh đó, để bảo đảm nguồn tư liệu chính thống, khoa học phục vụ biên soạn kỷ yếu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phát hành văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị xây dựng báo cáo về những điểm nổi bật, dấu ấn của ngành, lĩnh vực trong 20 năm qua, chịu trách nhiệm về số liệu cung cấp.

Ban Biên tập, Tổ biên soạn bám sát, tham chiếu từ các nguồn tài liệu: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Đắk Nông (1930 - 2015); Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh từ khóa IX đến khóa XII; Báo cáo của Tỉnh ủy sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và các nguồn chính thống khác. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học biên soạn và xuất bản Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển” để kịp thời lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các đơn vị để bổ sung, điều chỉnh.

32145(1).jpg
Kỷ yếu được chia thành ba phần gắn với những mốc lịch sử, những chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh Đắk Nông

"Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển” là công việc quan trọng song cũng rất khó, đòi hỏi sự dày công, cẩn trọng, bảo đảm tính khoa học, tính Đảng, tính kế thừa và rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành. Do đó, từ khi bắt đầu đến khi hoàn thiện in ấn, cuốn sách luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành của rất nhiều cá nhân, đơn vị”, đồng chí Bùi Huy Thành cho biết.

Tri ân, tôn vinh các thế hệ cán bộ, Nhân dân

Sau một thời gian dài chuẩn bị, đến nay, Kỷ yếu “Đắk Nông 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024)” đã hoàn thành việc in ấn. Với phương châm “cô đọng, chặt chẽ, toàn diện”, kỷ yếu bao gồm tập hợp những bài viết mang tính chất tổng kết, đánh giá của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, phản ánh sinh động thành quả phát triển trên tất các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng hệ thống chính trị trong suốt 20 năm.

123(1).jpg
Kỷ yếu đã làm rõ những thành tựu Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực qua 20 năm

Kỷ yếu được chia thành ba phần gắn với những mốc lịch sử, những chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh. Phần thứ nhất: Vùng đất, con người Đắk Nông. Phần thứ hai: Đắk Nông - Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển. Phần thứ ba: Một số hình ảnh tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông trong 20 năm xây dựng và phát triển (2004 - 2024).

Trong đó, phần thứ hai là tập hợp bài viết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh với chủ đề “Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực, khơi dậy khát vọng vươn lên, xây dựng Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững”; những dấu ấn nổi bật và thành tựu 20 năm xây dựng, phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng hệ thống chính trị; định hướng phát triển trong giai đoạn tiếp theo của Đắk Nông.

Bài viết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định, kế thừa truyền thống quê hương cách mạng, với khát vọng phát triển, nắm vững thời cơ, chủ động đổi mới, sáng tạo, vượt qua thách thức, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, sau 20 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Những kết quả này tạo dựng nền tảng vững chắc, thế và lực mới để phát triển nhanh, bền vững, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Đắk Nông thành “Tỉnh mạnh - dân giàu - thiên nhiên tươi đẹp - xã hội nhân ái nghĩa tình”. Qua bài viết này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ ra 3 bài học kinh nghiệm rút ra trong 20 năm xây dựng, phát triển; 5 định hướng về tầm nhìn chiến lược và hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Huy Thành cho biết: “Qua việc biên tập, xuất bản cuốn sách, Ban Chỉ đạo tổ chức Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh bày tỏ tri ân sâu sắc đối với các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, kỷ yếu cũng tạo cơ hội cho bạn đọc hiểu rõ hơn về vùng đất, con người Đắk Nông năng động, giàu sức sáng tạo, đang vươn mình hòa nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại”.

Ngoài ra, cuốn kỷ yếu còn là cơ sở quan trọng để biên soạn, bổ sung cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh (1930 - 2015); tài liệu chính thống phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục truyền thống, giới thiệu, xúc tiến đầu tư về tỉnh Đắk Nông. Đặc biệt, kỷ yếu là quà tặng trang trọng tại Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông vào tối 23/3/2024. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng sẽ phát hành kỷ yếu thành sách điện tử để quảng bá rộng rãi trên nền tảng internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết tinh thành tựu 20 năm xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO