Kết quả đáng ghi nhận về phòng chống bệnh lao

23/03/2011 08:52

Thời gian qua, Chư Jút là một trong những địa phương luôn đi đầu trong công tác phòng, chống bệnh lao và đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Năm 2010, qua kiểm tra, khám sàng lọc đã phát hiện 45 bệnh nhân lao mới...

ADQuảng cáo

Thời gian qua, Chư Jút là một trong nhữngđịa phương luôn đi đầu trong công tác phòng, chống bệnh lao và đã đạt nhiều kếtquả đáng ghi nhận. Năm 2010, qua kiểm tra, khám sàng lọc đã phát hiện 45 bệnhnhân lao mới. 100% bệnh nhân hoàn thành điều trị và tỷ lệ điều trị khỏi đạttrên 90%. Hiện nay, huyện Chư Jút đang quản lý 74 bệnh nhân lao.

Xác định được nếu phát hiện bệnh sớm vàđược điều trị theo đúng phác đồ sẽ giúp bệnh nhân nhanh khỏi bệnh, hồi phục sứckhỏe tốt nên các cán bộ y tế của huyện luôn chủ động, tích cực tuyên truyềnnhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống bệnh lao qua các phươngtiện thông tin đại chúng. Quá trình triển khai hoạt động phòng chống lao chothấy, khó khăn lớn nhất hiện nay của công tác này là sự mặc cảm, tâm lý e ngạicủa người bệnh, dẫn đến giấu bệnh, không đến các cơ sở y tế để chữa trị, gâynguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Bên cạnh đó, do quá trình chữa bệnhkéo dài, khiến bệnh nhân chán nản, thường bỏ cuộc và không theo đủ các phác đồđiều trị, dẫn đến nguy cơ bệnh nhân lao kháng thuốc rất nguy hiểm. Vì thế, đểcông tác phòng, chống bệnh lao phát huy hiệu quả, các nhân viên y tế phảithường xuyên đến tận nhà để thăm hỏi, động viên người bệnh kiên nhẫn điều trịtheo đúng phác đồ mới mau khỏi bệnh; tuyên truyền giúp người dân hiểu rằng tuybệnh lao là một bệnh nguy hiểm, nhưng hiện nay đã có thuốc điều trị và được nhànước miễn phí hoàn toàn các chi phí. Do có sự nhận thức đúng về bệnh lao nên cócác dấu hiệu đặc trưng của bệnh như: mệt mỏi, sút cân, ăn không ngon, hay sốtvề chiều… người dân thường đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trịbệnh, giúp công tác khám phát hiện bệnh nhân mới và chữa khỏi hoàn toàn củahuyện luôn đạt tỷ lệ cao.


Cán bộ Trạm y tế thị trấn Ea T’ling hướng dẫn bệnh nhân cách phòngchống lây lan bệnh lao

ADQuảng cáo

Được biết, năm 2010, đã có 10.513 lượtngười bệnh tự nguyện đã đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khám phát hiệnbệnh lao, tăng 59% so với năm 2009. Tỷ lệ bệnh nhân khỏi và hoàn thành điều trịđạt 95,7%, vượt 5,7% so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Bình Minh, Giám đốc Trung tâmPhòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết thêm, để công tác phòng chống lao đạt kếtquả cao hơn trong thời gian tới, là đơn vị tham mưu cho Sở Y tế, Trung tâmphòng chống bệnh xã hội sẽ củng cố nguồn lực từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Có cơchế phối hợp tốt với Trung tâm Y tế tuyến huyện và bệnh viện. Đẩy mạnh công táctruyền thông, giúp người dân hiểu được bệnh lao và cách phòng tránh đạt hiệuquả. Thực hiện xã hội hóa công tác phòng chống lao, làm sao để các cấp, cácngành đều chung tay phối hợp với ngành Y tế thật tốt, đặt công tác phòng chốnglao dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Có như vậy,công tác phòng chống lao mới hướng đến mục tiêu vào năm 2030 sẽ thanh toán bệnhlao trên phạm vi tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung.

Bài, ảnh: TTTT-GDSK

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả đáng ghi nhận về phòng chống bệnh lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO