Kinh tế

Kết quả chặng đường dài thu hút đầu tư ở Đắk Nông

Nguyễn Lương 26/03/2024 15:05

Sau gần 20 năm, số lượng nhà đầu tư trong, ngoài nước dừng chân ở Đắk Nông ngày càng nhiều, tạo dấu ấn quan trọng trong tạo phát triển của tỉnh.

bia-xuc-tien.jpg

Sau 20 năm, số lượng nhà đầu tư trong, ngoài nước dừng chân ở Đắk Nông ngày càng nhiều, tạo dấu ấn quan trọng trong phát triển của tỉnh.

tit-phu-so-ct.jpg

Năm 2004, Đắk Nông có xuất phát điểm thấp. Mới tái lập, Đắk Nông nghèo về mọi mặt. Nhân lực, vật lực, cơ sở hạ tầng thấp kém. Tỉnh gặp nhiều tồn tại, vướng mắc trong quá trình thu hút đầu tư, triển khai thực hiện các dự án.

z4717541055731_a3252074f4e60ec7bf397e84c0d38ce4.jpg
Hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Jút (Đắk Nông) ngày càng được hoàn thiện

Bắt đầu cuộc hành trình của 20 năm trước, Đắk Nông mới chỉ hình thành Khu công nghiệp Tâm Thắng, cụm công nghiệp Nhân Cơ. Một số dự án khai thác thủy điện bắt tay xây dựng như: Dray H'linh II, Buôn Tua Srah, Đồng Nai 3 và 4.

Số dự án hoạt động trên địa bàn khi đó hầu như không có. Chưa kể, những dự án lớn, dự án có vốn đầu tư nước ngoài lại càng không. Đối mặt với khó khăn, nhưng không phải vì thế mà tỉnh bị động, ngồi im. Sở KH-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thiện chí quan tâm đến tỉnh nhà.

img_1967.jpg
Đắk Nông luôn tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh

Cùng với việc kêu gọi, Đắk Nông bắt tay triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư thông thoáng, ưu đãi. Tỉnh kịp thời bổ sung, điều chỉnh cơ chế kêu gọi đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư, ưu đãi; các văn bản có liên quan đến đầu tư được tỉnh công khai ngày càng rộng rãi. Đắk Nông xây dựng tiêu chí, danh mục dự án thu hút đầu trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm…

bi-thu-danh-lam-viec-voi-tap-doan-th-9dfe3ea37ffe24764753ca961e9b36d3(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh thăm và làm việc với Tập đoàn TH

Những giải pháp được triển khai một cách đồng bộ từng bước đã mang lại hiệu quả. Bước đầu, Đắk Nông đã có các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch… đóng góp đáng kể vào mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

2(3).jpg

Minh chứng cho nỗ lực ấy của tỉnh là sự đánh giá của các nhà đầu tư trong, ngoài nước về Đắk Nông. Họ đánh giá qua công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

img_0040.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười trao bản cam kết đầu tư cho doanh nghiệp vào năm 2022

Điểm nhấn lớn là năm 2022, Chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Nông đã vươn lên xếp hạng 38/63 tỉnh, thành, tăng 14 bậc so với năm 2021. Đây là kết quả cao nhất trong vòng gần 20 năm qua.

Môi trường đầu tư được cải thiện, các dự án trong, ngoài nước đã liên tục đầu tư vào Đắk Nông. Có những dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương.

ong-ninh(1).jpg

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông Trần Đình Ninh, giai đoạn 2004-2023, Đắk Nông thu hút 415 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký trên 80.000 tỷ đồng. Trong đó, 399 dự án từ nguồn vốn nội địa, chiếm 79,5% tổng vốn đầu tư đăng ký, còn lại là dự án FDI.

“Các dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Đắk Nông đã dần chuyển dịch theo chiều sâu, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Các dự án được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, triển khai đúng quy định”, ông Ninh khẳng định.

bieu-do-thay-lai.png
3(1).jpg

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch chung, Đắk Nông sẽ tập trung các nguồn lực để sớm phát triển các quy hoạch ngành. Các trụ cột phát triển như: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch... được địa phương tập trung đầu tư.

tong-the-gia-nghia-1-.jpeg
Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050 đã được Chính phủ phê duyệt sẽ mở ra cơ hội cho Đắk Nông thu hút đầu tư

Dựa vào tiềm năng, lợi thế các lĩnh vực, Đắk Nông luôn có khát vọng thu hút các doanh nghiệp tầm cỡ đến đầu tư đến với địa phương, tạo động lực phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Hiện tại, có nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lến đã quan tâm, tìm hiểu, đầu tư tại Đắk Nông như: Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Việt Phương, Công ty Cổ phần Tập đoàn hóa chất Đức Giang, Tập đoàn TH….

Nhiều lĩnh vực tiềm năng của tỉnh được các nhà đầu tư rất mực quan tâm như: khai thác bô xít, luyện nhôm, năng lượng gió, năng lượng mặt trời, nông nghiệp công nghệ cao...

img_0684.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thăm dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp tại Cư Jút (Đắk Nông)

Nói về tiềm năng, lợi thế của Đắk Nông, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định: “Tiềm năng của Đắk Nông không phải địa phương nào cũng có. Đây là điểm mạnh. Đắk Nông cần biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh để đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

Liên quan đến thu hút đầu tư vào các trụ cột kinh tế, Phó. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười khẳng định, để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, Đắk Nông luôn xác định việc kêu gọi, tạo điều kiện thông thoáng cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

ong-thien(1).jpg

Đắk Nông mời các nhà đầu tư đến, ở lại và làm với Đắk Nông. Tỉnh cam kết luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đắk Nông sẽ huy động sự vào cuộc của các sở, ngành, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Tỉnh chia sẻ với nhà đầu tư những khó khăn, thuận lợi, để tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.

“Tôi tin rằng, với lòng nhiệt huyết của các nhà đầu tư, sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân, Đắk Nông sẽ là “tổ ấm” cho các doanh nghiệp trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định.

4(1).jpg

Năm 2024, Đắk Nông sẽ tập trung nghiên cứu tiền năng thị trường, xu hướng, đối tác đầu tư để thu hút đầu tư. Tỉnh sẽ nghiên cứu, tìm hiểu xu hướng năm 2024 của các nhà đầu tư để thu hút các dự án có thế mạnh của địa phương. Đắk Nông tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tại một số tỉnh.

o-10(1).jpg

Đắk Nông xây dựng kế hoạch làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư là các tập đoàn, tổng công ty lớn có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài tại Việt Nam để kêu gọi đầu tư.

Địa phương đẩy mạnh giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh, chính sách ưu đãi đầu tư, cơ hội đầu tư, danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực: du lịch, nông nghiệp... nhằm tăng cường kêu gọi đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài (FDI) vào địa phương.

img_0859.jpg
Đắk Nông sẵn sàng chia sẻ với nhà đầu tư những khó khăn, thuận lợi, để tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án

Đắk Nông hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến môi trường, cơ hội đầu tư; các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo yêu cầu của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tỉnh hướng dẫn thủ tục đầu tư và tư vấn làm hồ sơ miễn phí cho Nhà đầu tư khi đến đầu tư vào tỉnh Đắk Nông.

Cơ chế gặp gỡ, đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để nắm bắt các kiến nghị và giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, bảo đảm các dự án hoạt động hiệu quả sẽ được tỉnh duy trì.

img_9526-b3c97ca0cf741f4fae33871e342ee0ff.jpg
Sở chuyên ngành thường xuyên kết nối, giao lưu với doanh nghiệp để nắm bắt, chia sẻ khó khăn kịp thời

Đắk Nông thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin, hệ thống cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư. Tỉnh tổ chức xây dựng thông tin các dự án thu hút đầu tư tóm tắt để cung cấp cho các nhà đầu tư khi đến nghiên cứu đầu tư.

Tỉnh thường xuyên tiến hành rà soát, cập nhật, bổ sung các dự án thu hút đầu tư do UBND các huyện, thành phố và các sơ, ban, ngành đề xuất để làm cơ sở thu hút đầu tư đảm bảo công khai, minh bạch…

xuc-tien-mt.jpg

Nội dung, ảnh: Nguyễn Lương

Trình bày, đồ họa: Thế Huy - Nguyễn Hiền

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả chặng đường dài thu hút đầu tư ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO