Kết nối thị trường Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên

Bài và ảnh: MAI VĂN BẢO| 15/11/2023 21:57

Thời gian gần đây, Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng hàng chục hiệp hội, doanh nghiệp của quốc gia tỷ dân này đã có những chuyến thăm, làm việc và khảo sát tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Nhiều biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc hợp tác đã được doanh nghiệp hai bên ký kết, hứa hẹn đón làn gió mới trong hoạt động giao thương trên những lĩnh vực tiềm năng.

Cuối tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên hơn 40 doanh nghiệp từ 8 bang của Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, du lịch, công nghệ thông tin, giáo dục… cùng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến vùng đất giàu tiềm năng Tây Nguyên của Việt Nam để tìm hiểu thông tin, kết nối giao thương, tạo mối liên kết hợp tác, mở rộng thị trường giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên với các đối tác, doanh nghiệp Ấn Độ.

Trong hành trình tìm hiểu này, chính quyền và doanh nghiệp hai bên đều có chung nhận định: Ấn Độ là quốc gia có tiềm lực trên nhiều lĩnh vực và là thị trường rộng lớn, với hơn một tỷ dân. Tây Nguyên của Việt Nam là vùng đất giàu tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, du lịch; thủ phủ của cà-phê, trà, tơ lụa, hồ tiêu và vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, rất có tiềm năng để hợp tác phát triển giao thương với Ấn Độ. Do đó, quan hệ Việt Nam-

Ấn Độ nói chung và giữa vùng Tây Nguyên của Việt Nam với Ấn Độ nói riêng còn rất nhiều dư địa để phát triển và đang tiếp tục được củng cố.

Những chuyến khảo sát, tìm hiểu tại các đơn vị, doanh nghiệp Tây Nguyên của đoàn Ấn Độ thuộc khuôn khổ Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ, diễn ra tại Lâm Đồng vào cuối tháng 8/2023. Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng Dương Quốc Anh thông tin, đây là hoạt động nhằm cụ thể hóa nội dung thể chế liên kết vùng theo Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 152 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23.

“Bước đầu, các doanh nghiệp Ấn Độ đã được trải nghiệm và có cái nhìn khái quát nhất về hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; qua đó, có thể gợi mở những ý tưởng liên kết, hợp tác với doanh nghiệp, đối tác Lâm Đồng và vùng Tây Nguyên”, ông Dương Quốc Anh cho biết.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, hiện toàn tỉnh có gần 12 nghìn doanh nghiệp, với tổng vốn đầu tư hơn 145 nghìn tỷ đồng; trong đó, khoảng 98% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp bình quân từ 10-12%/năm.Thời gian qua, Ấn Độ là một trong những nước nhập nhiều alumin và là thị trường nhập nhiều tơ thô nhất của Lâm Đồng. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Lâm Đồng sang thị trường Ấn Độ đạt hơn 72,9 triệu USD, với các mặt hàng như alumin (32,2 triệu USD), cà-phê (2,57 triệu USD), tơ lụa (38,16 triệu USD). Lâm Đồng cũng đã đón gần 3.000 lượt du khách Ấn Độ.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S nhận xét, thời gian qua, việc hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng với

Ấn Độ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Ông kỳ vọng, qua khảo sát, tìm hiểu và tại diễn đàn hội nghị sẽ góp phần cụ thể hóa chính sách thúc đẩy quan hệ song phương về thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên.

Chia sẻ thông tin với các tỉnh Tây Nguyên, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh Madan Mohan Sethi cho rằng, Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Mục tiêu của việc mời phái đoàn doanh nghiệp lớn Ấn Độ đến Tây Nguyên là phát triển mối quan hệ thương mại giữa các doanh nghiệp của hai bên. “Tôi ở đây hơn 3 năm và đã đến nhiều lần hơn 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Những gì tôi thấy là có những cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục, công nghệ thông tin, du lịch và chăm sóc sức khỏe”, ông Madan Mohan Sethi gợi mở.

Tại chương trình kết nối giao thương tổ chức cuối tháng 8/2023 tại Lâm Đồng, 45 biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dược phẩm, du lịch, giáo dục giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên được ký kết. Tiến sĩ Phạm S đánh giá, đây là con số kỷ lục tại các sự kiện kết nối giao thương với đối tác quốc tế trong năm 2023 của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Thời gian này, bà Nguyễn Ngọc Hoàng Anh, người sáng lập Công ty Hana Eco Chain (thành phố Đà Lạt), đang chuẩn bị những việc cần thiết cho việc ký kết các hợp đồng mua bán hàng hóa với doanh nghiệp ở Ấn Độ, theo nội dung thỏa thuận hợp tác đã được ký kết với ba đối tác tại chương trình kết nối giao thương nêu trên. “Đây là thị trường mới mẻ với chúng tôi. Nhưng sau khi tìm hiểu, tôi đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng, nhất là người tiêu dùng Ấn Độ đang dịch chuyển theo hướng chăm sóc sức khỏe và rất quan tâm đến ngành hàng hữu cơ, organic. Đây là sản phẩm thế mạnh của công ty chúng tôi”, bà Hoàng Anh chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Thu Hiền thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, tơ lụa… là các ngành nghề tiềm năng, thế mạnh của Lâm Đồng và Tây Nguyên. Việc hợp tác sẽ giúp hai cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và phát triển kỹ năng mới; đồng thời, mở ra cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu cho cả hai bên.

Mới đây, trong buổi tiếp đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, địa phương mong muốn tăng cường mối quan hệ ngoại giao, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư với Ấn Độ. Sắp tới, tỉnh sẽ cử đoàn sang Ấn Độ tham quan, tìm hiểu nhằm mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên.

Để biến những nội dung ký kết nguyên tắc từ những hoạt động xúc tiến thương mại thành hiện thực, những ngày đầu tháng 11 vừa qua, đoàn công tác tỉnh Đắk Lắk do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Thiên Văn dẫn đầu, đã có chuyến công tác tại Ấn Độ. Dịp này, 30 doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin, dệt may, logistics... đã giới thiệu nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và đã có bốn biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, để xúc tiến xuất khẩu nông sản Đắk Lắk vào thị trường tỷ dân.

Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng, với hơn 40 thành phố lớn có tốc độ phát triển nhanh. Quốc gia này có tầng lớp trung lưu chiếm khoảng 30% dân số. Những lĩnh vực gợi mở trên là tiềm năng, thế mạnh để các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục hợp tác, tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa trong thời gian tới, mở ra cơ hội giao thương mạnh mẽ cho cả hai bên ■

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/ket-noi-thi-truong-an-do-va-cac-tinh-tay-nguyen-post782762.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối thị trường Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO