Nội dung kế hoạch PCTN còn sơ sài
Qua thanh tra, phát hiện một số hạn chế, khuyết điểm.
Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nội dung kế hoạch PCTN còn sơ sài, chưa kịp thời đưa các văn bản hướng dẫn của Đảng, Chính phủ vào kế hoạch tuyên truyền như Luật PCTN, Nghị định 59/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Về thực hiện các quy định của pháp luật về địa điểm tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân, Thanh tra huyện Thọ Xuân đã chỉ ra hạn chế, khuyết điểm, nội dung tiếp dân chưa thể hiện rõ việc tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND xã, trường hợp ủy quyền tiếp công dân và các hành vi bị nghiêm cấm khi tiếp công dân. Việc bố trí cán bộ tiếp công dân, Chủ tịch UBND xã chưa phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể cho từng người, dẫn đến việc thực hiện còn chồng chéo giữa công tác tiếp dân và thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Chủ tịch UBND xã tiếp dân chưa đảm bảo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 15, Luật Tiếp công dân 2013 và chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện, trong đó yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn bố trí tiếp công dân có 2 ngày trùng với lịch tiếp dân của chủ tịch UBND huyện. Việc tiếp dân một số nội dung trong chỉ đạo giải quyết đơn của chủ tịch UBND xã là chưa phù hợp, chưa đúng, chưa sát việc.
Kết quả thanh tra việc thực hiện pháp luật về PCTN, kế hoạch PCTN, tiêu cực của UBND xã chưa bám sát vào yêu cầu của UBND huyện, dẫn đến nội dung kế hoạch chưa cụ thể, công tác kiểm tra, giám sát nội bộ thực hiện chưa đúng với kế hoạch, đúng với yêu cầu của cấp trên. Kiểm tra về phương thức tuyên truyền, tại thời điểm thanh tra không có hồ sơ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, tiêu cực.
Việc tuyên truyền còn mang tính hình thức, tài liệu tuyên truyền lưu trữ không đầy đủ. Việc công khai, minh bạch ngân sách xã chưa có thông báo bằng văn bản cho Đảng ủy, các tổ chức chính trị, xã hội ở xã và trưởng các thôn theo quy định tại khoản 2, Điều 17 của Thông tư 343/2016/TT-BTC.
Báo Thanh tra thông tin, Thanh tra huyện Thọ Xuân còn chỉ ra việc UBND xã Xuân Minh chưa lấy ý kiến tham gia của tổ chức công đoàn cơ quan trước khi ban hành và không có hồ sơ công khai đến cán bộ, công chức xã theo quy định tại điểm b, khoản 9, Điều 3, Thông tư liên tịch số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày 30/5/2014 quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.
UBND xã Xuân Minh chưa công khai Quyết định số 3258/QĐ-UBND ngày 24/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Thọ Xuân, là chưa thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 48, Luật Đất đai năm 2013.
Xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế
Ngoài ra, UBND xã Xuân Minh còn không lập phương án đấu giá đất công ích; không công khai đấu giá quỹ đất công ích; không thực hiện quy trình đấu giá đất công ích, là không thực hiện theo quy định của Luật Đất đai. Việc công khai niêm yết các thủ tục hành chính, luân chuyển hồ sơ chưa lập phiếu kiểm soát để theo dõi quá trình giải quyết, lưu trữ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả còn chưa đầy đủ.
UBND xã Xuân Minh chưa hoàn thành việc thu hồi về kinh tế theo Kết luận số 254/KL-TTr của Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với tổng số tiền 87.125.225 đồng (gồm hỗ trợ Covid-19 là 34,5 triệu đồng; tiền hỗ trợ hộ cận nghèo vay vốn 22 triệu đồng; hỗ trợ bảo hiểm y tế hơn 23 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh hơn 5,6 triệu đồng; hỗ trợ giáo dục hơn 1,9 triệu đồng). UBND xã chưa có phương án để vận động người dân thực hiện việc nộp lại số tiền hỗ trợ do chi trả không đúng đối tượng.
Những khuyết điểm, tồn tại nói trên thuộc trách nhiệm Chủ tịch UBND xã và các công chức chuyên môn có liên quan. Thanh tra huyện Thọ Xuân kiến nghị Đảng ủy, HĐND xã Xuân Minh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát đối vói UBND xã trong việc quán triệt thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, PCTN trên địa bàn xã.
Xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có những hạn chế, khuyết điểm trong kết luận.