Thời gian qua, UBND thành phố Gia Nghĩa (chủ đầu tư) đã phối hợp với Công ty TNHH Đại học Xây Dựng kiểm định đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố công trình đường giao thông từ quốc lộ 28 vào thác Liêng Nung.
Tuyến đường vào thác Liêng Nung bị sụt trượt nghiêm trọng |
Theo báo cáo kết quả kiểm định công trình của Công ty, vị trí công trình bị sụt trượt nằm trên một khu vực sườn đồi có độ dốc ngang rất lớn. Thông qua các vết lộ địa chất cho thấy sự đa dạng, phức tạp trong cấu tạo địa chất sườn dốc khu vực công trình. Trong phạm vi bán kính khoảng 800m, các sườn dốc hai bên suối Liêng Nung xuất hiện nhiều vị trí sạt lở tự nhiên.
Cụ thể, sự cố trượt sườn thiên nhiên đã gây sụt toàn bộ sườn dốc hạ lưu, kéo theo toàn bộ đoạn tuyến Kml+538 - kml+569 (đoạn tuyến số 1) bị sụt hoàn toàn. Đây cũng là vị trí ta luy dương của đoạn tuyến số 2 của công trình. Nguy cơ sụt trượt này tiếp tục kéo dài trong mùa mưa tới, đe dọa trực tiếp tới an toàn khai thác công trình, đặc biệt là đối với đoạn tuyến số 2 bám theo ven suối Liêng Nung đi tới chân thác Liêng Nung.
Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân sự cố là do yếu tố địa chất |
Về nguyên nhân khách quan, khu vực thung lũng Liêng Nung đã có biểu hiện rõ rệt của các đứt gãy địa chất, lớp phủ địa chất phong hóa mạnh theo thời gian. Sụt trượt xuất hiện trong khu vực thung lũng Liêng Nung là điều tất yếu do hội tụ nhiều yếu tố bất lợi về địa hình, địa chất, địa mạo, khí hậu.
Kết quả khảo sát trên hiện trường cho thấy, diễn biến của các khối trượt (7 khối) xuất hiện trong phạm vi công trình đã tác động trực tiếp tới ổn định của tuyến đường và là nguyên nhân trực tiếp gây ra hư hỏng ở tất cả các sự cố.
Khu vực thung lũng Liêng Nung đã có biểu hiện rõ rệt của các đứt gãy địa chất, dẫn đến tuyến đường bị sụt trượt |
Về nguyên nhân chủ quan, tư vấn kiểm định chưa phát hiện các nguyên nhân do công tác giám sát và thi công. Khâu rà soát lập báo cáo khảo sát thiết kế bản vẽ thi công còn thụ động, chủ quan đã dẫn tới một số tính toán và đề xuất thiết kế chưa bao quát hết các rủi ro có thể xuất hiện trong khu vực dự án. Tuy nhiên, trong điều kiện địa chất phức tạp, để khảo sát toàn diện và kiểm soát ổn định hoàn toàn cho toàn bộ thung lũng Liêng Nung là điều khó có thể thực hiện. Đặc biệt đây là công trình có quy mô nhỏ (dự án nhóm C).
Trong quá trình xác định nguyên nhân, đơn vị tư vấn kiểm định đã phân tích từng yếu tố và đánh giá đối với sự cố công trình đoạn tuyến Km0+884 - Kml+072. Đơn vị tư vấn kiểm định nhận định, sai sót trong kiểm soát ổn định thiết kế tường chắn không phải là nguyên nhân dẫn đến sự cố công trình. Hiện tượng trượt sườn quy mô rộng của thung lũng Liêng Nung mới là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố công trình.
Theo đơn vị tư vấn kiểm định, muốn khắc phục sự cố công trình, cần phải đầu tư chi phí rất lớn để ngăn không cho các vùng trượt sườn trên tiếp tục phát triển. Nếu vùng trượt sườn thượng lưu của trục 2 không được xử lý hoàn toàn, an toàn của công trình sẽ không bảo đảm.
Trước mắt cần tạm dừng khai thác công trình và xử lý, bịt kín vết nứt của các khối trượt sườn trên các đoạn trục 1 và trục 2. Đồng thời cần thực hiện quan trắc biến động của các khối trượt sườn để đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp.
Năm 2014, UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Đường giao thông từ quốc lộ 28 vào thác Liêng Nung, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Dự án có tổng mức đầu tư gần 27 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thi công hơn 18,5 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 3 tỷ đồng, chi phí dự phòng 2,5 tỷ đồng… Dự án do UBND thành phố Gia Nghĩa làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Minh Phát Đắk Nông khảo sát, thiết kế; Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Vạn Tường giám sát và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Quang thi công. Công trình được khởi công vào năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Trước khi bàn giao, đưa vào sử dụng, công trình gặp sự cố sụt trượt nghiêm trọng lần 1 vào tháng 7/2018 và tiếp tục gặp sự cố tương tự lần 2 vào khoảng tháng 8/2020. |