Chính trị

Kết luận Hội nghị Tổng kết hoạt động báo chí năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

pv 30/12/2022 17:10

“Tôi tin tưởng và mong muốn rằng, các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo tỉnh, anh chị em phóng viên, nhà báo luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, góp phần củng cố và lan tỏa hệ giá trị văn hóa và con người Đắk Nông”.

phat-ngon(1).jpg

Kính thưa đồng chí Điểu K’Ré - UVBCHTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Thưa các đồng chí!

Năm 2022, là một năm có nhiều sôi động, với nhiều đổi mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên lĩnh vực báo chí. Qua tổng hợp, đánh giá cho thấy, so với năm 2021, lượng thông tin tích cực trên báo chí truyền thông tăng lên, liều lượng thông tin tiêu cực có phần giảm xuống. Điều đó chứng tỏ, báo chí tỉnh nhà đã cơ bản tuân thủ tốt tôn chỉ, mục đích; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiệm vụ chính trị của tỉnh; báo chí Trung ương thường trú đóng vai trò dẫn dắt; báo chí ngoài tỉnh tăng lượng tin bài mang tính chất xây dựng, đóng góp cho quá trình phát triển của tỉnh.

box11.png

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, quản lý báo chí, công tác hội nhà báo có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng chủ động, kịp thời, bám sát thực tiễn; các cơ quan chỉ đạo, quản lý đã chủ động rà soát, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục những bất cập trong lĩnh vực báo chí (đặc biệt rõ nét là cung cấp, phản hồi thông tin báo chí; chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí).

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông đã từng bước nghiên cứu, đổi mới phương thức định hướng báo chí; tích cực tham mưu tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động; đi đôi với siết chặt kỷ cương trong hoạt động báo chí, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp báo chí đăng tải thông tin sai sự thật, không đúng tôn chỉ mục đích.

hinh1(1).jpg
Đồng chí Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết hoạt động báo chí năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Các ngành, các cấp đã có chuyển biến tích cực trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin, phản hồi thông tin cho báo chí. Nhờ đó, đã chủ động định hướng thông tin từ sớm, từ xa; có kịch bản dự báo tình hình, cung cấp thông tin chính thống, giải tỏa dư luận, tạo sự đồng thuận đối với việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm và việc giải quyết các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, có tác động lớn đến lợi ích của người dân.

Bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự quản lý Nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã phản ánh thông tin toàn diện trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại của tỉnh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; nhất là tuyên truyền về việc triển khai thực hiện 25 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ tỉnh; tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua gần 3 năm, báo chí đã đồng hành cùng tỉnh trong những lúc khó khăn nhất, đóng góp to lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế; việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm chào mừng 20 năm thành lập tỉnh; việc tổ chức các sự kiện chính trị, ngày lễ kỷ niệm lớn của tỉnh Đắk Nông. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong dư luận; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

thanh.jpg
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết hoạt động báo chí năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Bên cạnh những mặt tích cực và kết quả đạt được là chủ yếu, đáng phấn khởi và ghi nhận, với tinh thần cầu thị, chúng ta thấy rằng, công tác báo chí năm 2022 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được từng bước khắc phục. Đó là:

- Mặc dù lượng thông tin tích cực chiếm ưu thế, nhưng thông tin trên báo chí địa phương vẫn chưa thực sự toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ các hoạt động đa dạng của xã hội hoặc phản ánh một số vấn đề tiêu cực theo hướng xới xáo, làm nóng dư luận, không cần thiết.

- Các cơ quan báo chí tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn thu; thiếu khả năng đầu tư dẫn đến sự tụt hậu về công nghệ, về phương thức làm báo trong bối cảnh truyền thông số ngày càng chiếm ưu thế vượt trội.

- Xảy ra tình trạng phóng viên báo chí ngoài tỉnh tác nghiệp tại địa phương hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, đưa tin sai lệch dẫn đến bị xử lý vi phạm hành chính.

do-hoa1.jpg

Thưa các đồng chí,

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2020 - 2025. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, cùng với việc bám sát các định hướng chỉ đạo của đồng chí Điểu K’ré - UVBCHTW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước; sự phối hợp với Hội Nhà báo và cơ quan chủ quản nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, quản lý hoạt động báo chí.

Tập trung thông tin, tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, kịp thời, khách quan, toàn diện việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các công trình dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh; định hướng dư luận đối với việc xúc tiến, triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội; triển khai Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; kết quả việc lập lại trật tự trong công tác quản lý đất đai, đất rừng, quy hoạch. Đồng thời, phản ánh đậm nét, toàn diện, đúng định hướng các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh.

box12.png

Thứ hai, thúc đẩy chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ đo lường hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, quản lý báo chí; tăng cường các biện pháp hỗ trợ cơ quan báo chí phát triển hạ tầng công nghệ kỹ thuật theo mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện; nền tảng mạng xã hội, nền tảng quảng cáo số…

Thứ ba, tiếp tục tham mưu thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 nhằm hướng đến mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra là “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Chú trọng, tăng cường bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; thực hiện tốt quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam.

Chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

do-hoa2.jpg

Để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trên, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan báo chí cần triển khai các giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tăng cường công tác phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh trong công tác tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác báo chí; giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng báo chí; nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến hỗ trợ, đặt hàng báo chí; từng bước bảo đảm việc “vươn lên hiện đại về mô hình tổ chức hoạt động, về cơ sở vật chất, kỹ thuật công nghệ”; đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban báo chí và họp báo cung cấp thông tin báo chí.

Hai là, trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông: bám sát định hướng, tuân thủ tôn chỉ, mục đích, chủ động có kế hoạch, chương trình nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho các sản phẩm báo chí chất lượng cao để tham gia các Giải thưởng do Trung ương phát động.

Thực hiện nghiêm túc phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” trên địa bàn tỉnh; các quy định của Đảng và pháp luật nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Ba là, đề nghị văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, phóng viên tác nghiệp thường xuyên trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối, đẩy mạnh những thông tin tuyên truyền tích cực; góc nhìn phản ánh mang tính xây dựng; đưa những thông tin, hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh Đắk Nông lan tỏa trong và ngoài nước.

box13.png

Tôi tin tưởng và mong muốn rằng, các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo tỉnh, anh chị em phóng viên, nhà báo luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, góp phần củng cố và lan tỏa hệ giá trị văn hóa và con người Đắk Nông. Các nhà báo hãy tiếp tục phát huy sứ mệnh và giữ mãi ngọn lửa thiêng liêng của người làm báo, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Nhân dân, thông tin khách quan, trung thực, có trách nhiệm, sắc sảo và nhân văn về tình hình của tỉnh, về những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Một mùa xuân mới đang về trên miền đất Đắk Nông, với khí xuân tràn trề và sức xuân mãnh liệt, niềm phấn khởi trước sự phát triển của quê hương, đất nước và kỳ vọng một năm mới với nhiều vận hội mới, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các phóng viên, nhà báo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc công tác báo chí năm 2023 của chúng ta tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích mới!

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận Hội nghị Tổng kết hoạt động báo chí năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO