Y tế - Sức khỏe

Kết hợp nhiều phương pháp, nâng cao hiệu quả điều trị trong YHCT

Ngô Đồng 23/05/2023 04:53

Việc chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) trong thời gian gần đây đã và đang được quan tâm. Nhờ sự nỗ lực trong công tác chăm sóc điều trị của đội ngũ y, bác sĩ đông y hiệu mức độ tín nhiệm của bệnh nhân ngày một nâng cao.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Đạt, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) bị đau xương khớp, tê chân tay đi lại rất khó khăn, nhất là khi thay đổi thời tiết nên được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, ông được giới thiệu và thực hiện châm cứu bằng phương pháp cấy chỉ để điều trị đau, tê chân. Trong quá trình điều trị, cộng với việc kiêng bia, rượu, đến nay tình trạng đau, tê, nhức xương khớp của ông Đạt cải thiện tốt. "Thực hiện chữa bệnh kết hợp y học cổ truyền với hiện đại giúp tôi yên tâm hơn so với việc dùng thuốc tây giảm đau rất nhiều" ông Đạt chia sẻ

dsc00167(2).jpg
Việc kết hợp cổ truyền với hiện đại để vừa nâng cao hiệu quả điều trị vừa rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Theo đánh giá, YHCT ngày càng phát huy tác dụng trong điều trị các bệnh, nhất là các bệnh liên quan đến thần kinh, cơ - xương - khớp, hệ thần kinh…. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm, lối sống ít vận động hoặc hoạt động quá sức gây tổn thương cho cột sống... 

Để chữa bệnh về xương khớp, mỗi lương y thường có những bài thuốc "gia truyền" để chữa từng triệu chứng bệnh khác nhau.

Về chứng đau thần kinh liên sườn, lương y Đỗ Đồng Néc, xã Đắk D'rông (Cư Jút) chia sẻ, theo YHCT, tình trạng đau hai mạng sườn được gọi là “hiếp thống”, nguyên nhân là do can khí uất kết, khí cơ trì trệ, can hỏa quá mạnh… hoặc có thể nhiều khi do căng thẳng thần kinh cũng có thể dẫn tới chứng này. Bệnh nhân thường đau một hoặc hai bên mạng sườn, người bệnh dễ cáu giận, miệng đắng, mạch huyền, khẩn.

ADQuảng cáo

Theo từng nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện mà sẽ có bài thuốc khác nhau. Nếu đau do lạnh thì dùng pháp chữa khu phong tán hàn, thông kinh, hoạt lạc. Còn nếu đau khi bị kích thích thì dùng pháp chữa sơ can hành khí hoạt huyết.

"Ngoài các bài thuốc, tùy theo nguyên nhân, chúng tôi sẽ thực hiện châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại, xoa bóp, bấm huyệt", lương y Đỗ Đồng Néc thông tin.

dsc00187(1).jpg
YHCT ngày càng phát huy tác dụng trong điều trị các bệnh nhất là các bệnh liên quan đến thần kinh, cơ - xương - khớp

Bên cạnh đó, theo các lương y, điều trị bằng YHCT phải thật sự kiên nhẫn, tích cực hợp tác với thầy thuốc. Vì thời gian điều trị thường kéo dài, nhưng bù lại có thể đạt mức độ lành bệnh triệt để, kết quả bền vững.

Theo bác sĩ Bùi Đình Hiền, Phó trưởng Khoa YHCT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại Khoa đều được hưởng đầy đủ các dịch vụ của 2 mảng là YHCT và phục hồi chức năng. Trong khi YHCT đi theo hệ thống lý thuyết y học phương Đông thì phục hồi chức năng là 1 chuyên ngành của y học hiện đại.

Các bệnh lý của YHCT và phục hồi chức năng tương đối giống nhau (các bệnh lý về thần kinh trung ương, thần kinh ngoại biên, cơ xương khớp, vận động, các rối loạn về mặt tâm thần kinh, giác quan). Tuy cách tiếp cận và lý thuyết cơ bản của 2 chuyên ngành khác nhau nhưng các can thiệp lại có tính chất hỗ trợ cho nhau. Qua đó, bệnh nhân được tiếp cận và điều trị một cách toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết hợp nhiều phương pháp, nâng cao hiệu quả điều trị trong YHCT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO