Kenya: Biểu tình biến thành đụng độ nghiêm trọng, nhiều người thương vong

Nguyễn Hằng| 25/06/2024 22:02

Theo nguồn tin y tế, ít nhất 10 người biểu tình đã thiệt mạng và 50 người bị thương do trúng đạn, nhiều khu vực của tòa nhà Quốc hội Kenya bị phóng hỏa.

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình phản đối Dự luật Tài chính 2024 ở Nairobi, ngày 25/6. (Nguồn: Reuters)
Cảnh sát đụng độ với người biểu tình phản đối Dự luật Tài chính 2024 ở Nairobi, ngày 25/6. (Nguồn: Reuters)

Ngày 25/6, cảnh sát Kenya đã buộc phải nổ súng vào những người biểu tình cố xông vào trụ sở Quốc hội nước này khi các nghị sỹ đang bỏ phiếu thông qua dự luật tăng thuế.

Theo nguồn tin y tế, ít nhất 10 người biểu tình đã thiệt mạng và 50 người bị thương do trúng đạn. Nhiều khu vực của tòa nhà bị phóng hỏa.

Những người biểu tình kêu gọi Quốc hội ngừng hoạt động cũng như các nghị sỹ phải từ chức. Ngoài Nairobi, các cuộc biểu tình và đụng độ cũng nổ ra tại một số thành phố và thị trấn khác trên khắp Kenya.

Cùng ngày, Quốc hội Kenya đã thông qua dự luật thu thêm 2,7 tỷ USD tiền thuế các loại. Tiếp đó, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống William Ruto để ký.

Các cuộc biểu tình tại Kenya bắt đầu từ ngày 18/6, trước khi lan rộng trên toàn quốc vào ngày 20/6. Những người biểu tình phản đối việc chính phủ dự định thu thêm thuế để giảm thâm hụt ngân sách và giảm nợ vay.

Chính phủ Kenya đã đưa ra một số nhượng bộ, cam kết bãi bỏ các loại thuế mới được đề xuất đối với bánh mì, dầu ăn, ôtô và các giao dịch tài chính. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để xoa dịu những người biểu tình.

Kenya đang phải vật lộn để đối phó với một số vấn đề kinh tế do tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, xung đột tại Ukraine, hạn hán 2 năm liên tiếp và đồng nội tệ mất giá./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/kenya-bieu-tinh-bien-thanh-dung-do-nghiem-trong-nhieu-nguoi-thuong-vong-post961048.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kenya: Biểu tình biến thành đụng độ nghiêm trọng, nhiều người thương vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO