Thời sự Đắk Nông

Kê khai tài sản còn hình thức, chiếu lệ

Hoàng Thanh 20/12/2023 13:41

Trong thực tiễn thi hành biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN) theo Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 vẫn còn những vướng mắc, bất cập.

ADQuảng cáo

Sáng 20/12, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác kiểm soát TSTN. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười tham dự hội nghị.

img_2077.-dak-nong(1).jpg
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông.

Ngày 30/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát TSTN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 20/12/2020 và là cơ sở pháp lý quan trọng bảo đảm cho việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TSTN theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Một trong những điểm mới quan trọng là quy định kiểm soát TSTN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Mục đích của kiểm soát TSTN là để biết rõ TSTN, biến động về TSTN, nguồn gốc TSTN tăng thêm của người kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản.

Tuy nhiên trong thực tiễn thi hành biện pháp kiểm soát TSTN thời gian qua theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 vẫn cho thấy những vướng mắc, bất cập chủ yếu vào tập trung thực hiện việc kê khai và xác minh TSTN.

Tại nhiều nơi, công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai TSTN còn bộc lộ nhiều hạn chế như: kê khai, công khai TSTN còn hình thức; nhiều trường hợp kê khai không đúng mẫu, thiếu thông tin hoặc thông tin không rõ ràng gây khó khăn cho công tác theo dõi, kiểm soát.

Việc công khai bản kê khai nhiều nơi thực hiện cũng không thống nhất. Hình thức, cách thức kê khai cũng rất chiếu lệ, cho xong...

Từ thực tế đó, tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe và trực tiếp trao đổi về những vướng mắc, bất cập trong công tác kiểm soát TSTN. Trên cơ sở đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị và giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập trên .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kê khai tài sản còn hình thức, chiếu lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO