Jordan và Ai Cập hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng khí đốt

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 11/06/2023 10:24

Ngày 10/6, Bộ trưởng Năng lượng Ai Cập Tarek El-Molla và người đồng cấp Jordan Saleh Kharabsheh đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng khí đốt.

Jordan va Ai Cap hop tac trong linh vuc co so ha tang khi dot hinh anh 1Một cơ sở khai thác dầu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/6, Ai Cập và Jordan đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng khí đốt.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong thỏa thuận trên, hai bên nhất trí Ai Cập sẽ sử dụng tàu chứa nổi đặt tại cảng Sheikh Sabah Al-Ahmad ở vịnh Aqaba của Jordan để xử lý khí đốt.

Đổi lại, Jordan sẽ nhận khí tự nhiên hóa lỏng từ Ai Cập và khi cần thiết sẽ bơm lại một phần khí tự nhiên thông qua các đường ống hiện có giữa hai quốc gia.

Lễ ký kết thỏa thuận có sự tham dự của Bộ trưởng Năng lượng Ai Cập Tarek El-Molla và người đồng cấp Jordan Saleh Kharabsheh.

Ông El-Molla nhận định thỏa thuận trên thể hiện sức mạnh hợp tác và hội nhập giữa Ai Cập và Jordan trong lĩnh vực khí đốt tự nhiên.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương, đặc biệt trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm carbon và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu, trong đó khí đốt tự nhiên đóng vai trò then chốt. Ông cũng cam kết chia sẻ kinh nghiệm với Jordan để tối đa hóa lợi ích chung.

Về phần mình, ông Kharabsheh nhấn mạnh mục tiêu chính của thỏa thuận là tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên, đồng thời giảm chi phí cho cả hai nước. Bộ trưởng Jordan tiết lộ Ai Cập sẽ sử dụng tàu nổi Aqaba cho đến khi hết hạn hợp đồng thuê vào cuối năm 2025.

Tháng 1 vừa qua, Ai Cập và Jordan cũng đã ký thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên cho thành phố công nghiệp Quweira ở vịnh Aqaba của Jordan./.

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/jordan-va-ai-cap-hop-tac-trong-linh-vuc-co-so-ha-tang-khi-dot/867619.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Jordan và Ai Cập hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng khí đốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO