Italy, EU nhấn mạnh sự cần thiết của việc hành động cấp toàn châu lục

Thanh Hải - Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)| 22/03/2023 09:59

Văn phòng Thủ tướng Italy cho biết tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Meloni và Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhất trí vấn đề người di cư hiện nay mang tính cấp bách, đòi hỏi hành động ở cấp độ toàn châu lục.

Italy, EU nhan manh su can thiet cua viec hanh dong cap toan chau luc hinh anh 1Thủ tướng Italy Giorgia Meloni. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni vừa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) dự kiến diễn ra trong hai ngày 23 và 24/3.

Văn phòng Thủ tướng Italy cho biết tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Meloni và Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen nhất trí vấn đề người di cư hiện nay mang tính cấp bách, đòi hỏi hành động ở cấp độ toàn châu lục. 

Trong cuộc điện đàm, bà von der Leyen cho biết đã nhấn mạnh quan điểm trên trong bức thư gửi 27 lãnh đạo các quốc gia thành viên EU.

Vấn đề người di cư được cho là nguồn gốc gây căng thẳng giữa các nước thành viên EU trong những năm qua, xung quanh việc tiếp nhận người di cư.

Gần đây nhất là tranh cãi ngoại giao giữa Italy và Pháp hồi tháng 11/2022 sau khi Rome từ chối cho một tàu chở khoảng 200 người di cư cập cảng và tàu này cuối cùng đã đến Pháp.

Ngoài ra, số người xin tị nạn vào EU trong năm 2022 đã đạt mức từng ghi nhận trong thời kỳ khủng hoảng người di cư năm 2015-2016, khi hơn 1 triệu người tìm cách đến khu vực này. Hàng nghìn người di cư đã thiệt mạng khi tìm cách tới châu Âu thông qua những cách thức và các tuyến đường hết sức nguy hiểm.

Tuyến di cư miền Trung Địa Trung Hải được biết đến là một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới. Chỉ tính riêng tại Italy, Bộ Nội vụ nước này công bố số liệu cho thấy số người di cư bất hợp pháp tới nước này bằng đường biển kể từ đầu năm đến ngày 13/3 vừa qua đã tăng đột biến - lên tới 20.017 người.

Trước tình trạng cấp bách đó, Ủy viên phụ trách nội vụ của EU Ylva Johansson cho rằng "giải pháp bền vững duy nhất" cho vấn đề này là thiết lập một tuyến đường hợp pháp với sự giám sát và đóng góp công sức của tất cả các quốc gia trong EU./.

Thanh Hải - Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/italy-eu-nhan-manh-su-can-thiet-cua-viec-hanh-dong-cap-toan-chau-luc/852599.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy, EU nhấn mạnh sự cần thiết của việc hành động cấp toàn châu lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO