Italy: ECB tăng lãi suất có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế

Dương Hoa (TTXVN/Vietnam+)| 20/06/2023 18:09

ECB đã quyết định nâng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, nâng chi phí vay của khu vực đồng euro lên 2,5% đồng thời phát đi tín hiệu rằng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.

Italy: ECB tang lai suat co the lam giam toc do tang truong kinh te hinh anh 1Người dân châu Âu chọn mua hàng tại một siêu thị. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 19/6, Bộ trưởng Kinh tế Italy Giancarlo Giorgetti cảnh báo việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát sẽ gây ra hậu quả là làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại thủ đô Rome, Bộ trưởng Giorgetti nói: "Vấn đề thực sự là chúng ta sẽ phải trả giá không hề nhỏ về tiềm năng tăng trưởng do cuộc chiến chống lạm phát này. Các chính sách tài khóa và tiền tệ phải cân bằng giữa các biện pháp can thiệp, nếu không tăng trưởng sẽ bị đình trệ," đề cập đến triển vọng tăng trưởng tại Italy và các nước châu Âu khác, bao gồm cả Đức.

Ngày 15/6, ECB đã quyết định nâng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp, nâng chi phí vay của khu vực đồng euro lên 2,5%, mức cao nhất trong 22 năm qua, đồng thời phát đi tín hiệu rằng sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.

Thông báo của ECB nêu rõ: "Các quyết định trong tương lai của Hội đồng điều hành sẽ đảm bảo rằng lãi suất chỉ đạo của ECB được tăng đến các mức đủ để kiềm chế lạm phát trung hạn về đúng mục tiêu 2%."

Trong bối cảnh "triển vọng chung tại Liên minh châu Âu (EU) không thuận lợi," Bộ trưởng Giorgetti nhắc lại lời kêu gọi của Rome về sự linh hoạt hơn đối với cách thức các khoản đầu tư được xem xét theo các quy tắc ngân sách mới được soạn thảo cho cả khối. Ông Giorgetti nói: "Chúng tôi không có ý định vi phạm hoặc phá vỡ hệ thống."

Hồi tháng 4, Brussels đã đề xuất rằng các chính phủ nên đảm bảo nợ công giảm theo mức đã được thương thuyết riêng trong vòng 4 năm và duy trì xu hướng giảm trong một thập kỷ sau đó.

Các chính phủ có thể có thêm thời gian để giảm nợ và thâm hụt, chẳng hạn như trong 7 năm, nếu họ thực hiện các cải cách nhằm tăng tính bền vững tài chính, thúc đẩy tăng trưởng hoặc đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của EU như chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và kỹ thuật số, quyền xã hội hoặc trong an ninh và quốc phòng.

Italy đang phải vật lộn để đáp ứng các “mục tiêu và cột mốc” đã thỏa thuận với EU để đổi lấy việc được giải ngân các quỹ hậu COVID-19, làm nổi bật mối quan ngại về việc liệu Rome có thể nhận được tất cả 191,5 tỷ euro cho đến năm 2026 mà nước này hy vọng hay không.

Với mức 6,1% hiện nay, lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã thấp hơn nhiều so với mức hai con số vào thời điểm mùa Thu năm ngoái, song vẫn còn quá cao so với mục tiêu 2%. Dự báo từ nay tới cuối năm, tình hình kinh tế suy giảm sẽ giúp giảm nhanh tốc độ tăng giá.

Tuy nhiên, thị trường lao động hiện vẫn đang siết chặt, mức lương cơ bản tăng trưởng nhanh trong khi sức ép giá cả, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ, dường như vẫn rất cao./.

Dương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/italy-ecb-tang-lai-suat-co-the-lam-giam-toc-do-tang-truong-kinh-te/869271.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy: ECB tăng lãi suất có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO