Italy chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với Saudi Arabia

(Vietnam+)| 01/06/2023 06:57

Chính phủ Italy đã hạn chế xuất khẩu thiết bị quân sự sang Saudi Arabia trong các năm 2019-2020 để ngăn chúng được sử dụng trong cuộc xung đột Yemen.

Italy cham dut lenh cam van vu khi doi voi Saudi Arabia hinh anh 1Binh sỹ Saudi Arabia tại thủ đô Riyadh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 31/5, Italy đã dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia. Trong một tuyên bố sau cuộc họp chính phủ, Rome cho biết quyết định của họ đối với Saudi Arabia là "phù hợp" với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí khác đối với Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), cũng liên quan đến cuộc chiến ở Yemen, hồi tháng trước.

Italy đã hạn chế xuất khẩu thiết bị quân sự sang Saudi Arabia trong các năm 2019-2020 để ngăn chúng được sử dụng trong cuộc xung đột Yemen. Tuy nhiên, Chính phủ Italy cho rằng lệnh cấm vận không còn cần thiết "do tình hình đã thay đổi" trên thực địa, đồng thời ca ngợi những nỗ lực hòa giải gần đây của Saudi Arabia.

Yemen đã sa lầy vào xung đột kể từ khi lực lượng Houthi thân Iran lật đổ chính phủ cuối năm 2014. Một liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào năm 2015 nhằm khôi phục chính phủ.

Các sáng kiến hòa bình đã chứng kiến động lực gia tăng kể từ khi Riyadh và Tehran hồi tháng 3 vừa qua đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao bị cắt đứt vào năm 2016.

Trước đó vào năm 2019, một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tạm ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia - quốc gia đứng đầu liên minh quân sự chống lại nhóm phiến quân Houthi tại Yemen được Iran hậu thuẫn.

Ngay sau khi lực lượng Houthi đánh chiếm thủ đô Sanaa, từ tháng 3/2015, liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen nhằm hỗ trợ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Cuộc chiến ở Yemen đã làm hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy đất nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới với 24,1 triệu người - hơn 2/3 dân số nước này - đang cần được viện trợ khẩn cấp./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/italy-cham-dut-lenh-cam-van-vu-khi-doi-voi-saudi-arabia/865679.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với Saudi Arabia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO