Israel thực hiện thỏa thuận miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Mỹ

(TTXVN/Vietnam+)| 20/07/2023 11:58

Khi Israel được chấp nhận tham gia chương trình miễn thị thực của Mỹ, công dân nước này cũng sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ.

Israel thuc hien thoa thuan mien thi thuc nhap canh cho cong dan My hinh anh 1Toàn cảnh thành phố Tel Aviv, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel sẽ miễn thị thực nhập cảnh cho tất cả công dân Mỹ, trong đó có những người sinh sống tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Đây là một phần của thỏa thuận đối ứng, được Tổng thống Israel Isaac Herzog và Đại sứ Mỹ tại Israel Tom Nides ký kết ngày 19/7.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Thủ tướng Israel nêu rõ thỏa thuận sẽ cho phép miễn thị thực đối với bất kỳ công dân Mỹ nào nhập cảnh Israel.

Sau đó, khi Israel được chấp nhận tham gia chương trình miễn thị thực của Mỹ, công dân nước này cũng sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ.

Tuyên bố nhấn mạnh đây là "cột mốc quan trọng" đưa Israel tiến gần hơn việc tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của Chính phủ Mỹ đối với việc tham gia chương trình miễn thị thực của nước này.

Theo thỏa thuận, kể từ ngày 20/7, tất cả công dân Mỹ, bao gồm những người mang hai quốc tịch và những công dân Mỹ sống ở Bờ Tây và Dải Gaza, sẽ được miễn thị thực khi nhập cảnh Israel.

Trước khi thỏa thuận trên được ký kết, những người Palestine mang quốc tịch Mỹ không thể nhập cảnh Israel tại sân bay Ben Gurion nếu không có thị thực. Thay vào đó, họ sẽ phải nhập cảnh Israel thông qua Jordan.

Chương trình miễn thị thực của Mỹ cho phép công dân từ 40 quốc gia đến Mỹ để kinh doanh hoặc du lịch với thời gian lưu trú ngắn hạn không cần xin thị thực.

Trong nhiều năm qua, Israel đã tiến hành nhiều cuộc thương lượng với Mỹ để được tham gia chương trình này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nêu rõ việc thực thi thỏa thuận sẽ được giám sát và từ nay đến ngày 30/9, Mỹ sẽ đưa ra quyết định việc Israel có được chấp nhận tham gia chương trình miễn thị thực của Mỹ hay không.

Việc ký kết thỏa thuận trên diễn ra khi Tổng thống Israel Isaac Herzog đang có chuyến thăm chính thức đến Mỹ từ ngày 18-22/7, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng, một phần liên quan đến các chính sách đối với người Palestine mà chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu áp dụng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/israel-thuc-hien-thoa-thuan-mien-thi-thuc-nhap-canh-cho-cong-dan-my/876220.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel thực hiện thỏa thuận miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO