Israel: Quốc hội thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 24/07/2023 21:30

Điều khoản hạn chế quyền can thiệp của Tòa án tối cao đối với các quyết định của chính phủ đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 64 nghị sỹ thuộc liên minh cầm quyền cực hữu của Thủ tướng Netanyahu.

Israel: Quoc hoi thong qua dieu khoan cai cach tu phap gay tranh cai hinh anh 1Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Israel tại Jerusalem ngày 24/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/7, các nghị sỹ Israel đã thông qua điều khoản quan trọng trong dự thảo kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi nhằm hạn chế quyền can thiệp của Tòa án tối cao đối với các quyết định của chính phủ.

Điều khoản trên đã nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 64 nghị sỹ thuộc liên minh cầm quyền cực hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Các nghị sỹ đối lập tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Trong một phản ứng mới nhất, cùng ngày, người đứng đầu nghiệp đoàn Histadrut, nghiệp đoàn lớn trong lĩnh vực công của Israel, ông Arnon Bar-David cho biết ông sẽ gặp các quan chức nghiệp đoàn khác để thảo luận khả năng tổ chức tiếp một cuộc tổng đình công nhằm phản đối việc thực thi kế hoạch cải cách vừa được thông qua.

Ông Bar-David là người đã tìm cách làm trung gian hòa giải cho một thỏa thuận giữa chính phủ và phe đối lập về việc này, song không đạt kết quả.

Kế hoạch cải cách tư pháp được công bố hồi tháng 1/2023, dẫn tới một trong những làn sóng phản đối lớn nhất từ trước đến nay tại Israel.

Tháng Ba vừa qua, trước phản ứng gay gắt của dư luận trong nước cũng như quốc tế, Thủ tướng Netanyahu đã quyết định tạm hoãn thúc đẩy kế hoạch này để tiến hành tham vấn với các chính đảng đối lập.

Tuy nhiên, các cuộc đối thoại liên đảng đã đổ vỡ hồi tháng trước. Ngày 10/7, Quốc hội Israel đã thông qua dự luật trong lần đọc đầu tiên.

Theo luật pháp hiện hành, tòa án có thể bác bỏ một quyết định của bộ máy hành pháp nếu cho rằng quyết định này “không hợp lý” hoặc chưa được cân nhắc đầy đủ, kể cả trường hợp quyết định đó không vi phạm pháp luật./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/israel-quoc-hoi-thong-qua-dieu-khoan-cai-cach-tu-phap-gay-tranh-cai/881048.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Quốc hội thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO