Israel, Mỹ muốn tổ chức diễn đàn 5 nước để ngăn chặn bạo lực ở Bờ Tây

(Vietnam+)| 23/06/2023 20:36

Diễn đàn 5 nước tập hợp đại diện từ Israel, Chính quyền Palestine, Ai Cập, Jordan, Mỹ với mục tiêu tìm kiếm các phương thức giảm căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Israel, My muon to chuc dien dan 5 nuoc de ngan chan bao luc o Bo Tay hinh anh 1Xe ôtô bị đốt phá trong cuộc xung đột giữa các tay súng có vũ trang và binh sỹ quân đội Israel tại trại tị nạn Balata, gần thành phố Nablus, phía Bắc Bờ Tây. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22/6, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết nước này và Mỹ muốn tổ chức Diễn đàn 5 nước để tìm cách ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang ở Bờ Tây.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Barbara Leaf và Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzahi Hanegbi trong khuôn khổ chuyến thăm vùng Vịnh của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ.

Thông báo nhấn mạnh hai bên đã thảo luận những cách thức ngăn chặn leo thang căng thẳng trong khu vực sau các vụ khủng bố gần đây, bao gồm cả việc thúc đẩy các cuộc họp của Diễn đàn 5 nước.

Diễn đàn 5 nước tập hợp đại diện từ Israel, Chính quyền Palestine, Ai Cập, Jordan, Mỹ với mục tiêu tìm kiếm các phương thức giảm căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Diễn đàn diễn ra lần đầu tiên ở Jordan vào tháng 2/2023 và ở Ai Cập vào tháng 3, nhưng sau đó đã không được tổ chức tiếp trong bối cảnh Israel và Mỹ bất đồng quan điểm liên quan đến việc Israel thúc đẩy các kế hoạch xây dựng khu định cư mới.

Theo thống kê của hãng tin AFP, kể từ đầu năm đến nay, hơn 200 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến xung đột giữa Israel và Palestine, trong đó đa số là người Palestine.

Đụng độ bạo lực tại Bờ Tây trong tuần này đã làm ít nhất 18 người thiệt mạng. Các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng quan ngại về tình hình bạo lực tại vùng lãnh thổ này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án tất cả những hành động bạo lực nhằm vào dân thường, trong khi "kêu gọi nhà chức trách Israel dừng bạo lực ngay lập tức, bảo vệ dân thường Mỹ và Palestine, đồng thời truy tố những đối tượng gây ra tình trạng bạo lực."

Các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng quan ngại về tình hình bạo lực tại Bờ Tây. Ai Cập và Jordan kêu gọi phía Israel chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây.

Mỹ đã lên án tình trạng bạo lực và "kêu gọi nhà chức trách Israel dừng bạo lực ngay lập tức, bảo vệ dân thường Mỹ và Palestine, đồng thời truy tố những đối tượng gây ra tình trạng bạo lực"./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/israel-my-muon-to-chuc-dien-dan-5-nuoc-de-ngan-chan-bao-luc-o-bo-tay/870947.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel, Mỹ muốn tổ chức diễn đàn 5 nước để ngăn chặn bạo lực ở Bờ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO