Israel muốn xây dựng tường biên giới ngăn Gaza với Ai Cập

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)| 20/08/2024 17:04

Israel cho rằng, việc xây dựng tường biên giới sẽ giúp ngăn chặn hoạt động ngầm của phong trào Hamas giữa Ai Cập và dải Gaza.

ADQuảng cáo

Israel lập luận rằng một bức tường biên giới giữa Ai Cập và dải Gaza là cần thiết để ngăn chặn lực lượng Hamas có thể đào các đường hầm buôn lậu vào khu vực này. Đây cũng là một trong số điều kiện để Israel chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Ngoài ra Israel còn muốn duy trì sự hiện diện quân sự tại một vùng đệm hẹp dọc biên giới Gaza - Ai Cập mà nước này gọi là hành lang Philadelphi và một hành lang khác có tên Netzarim.

Khói bóc lên sau một cuộc không kích của Israel gần khu vực biến giới giáp giữa Ai Cập và cửa khẩu Rafah. (Ảnh: AP)
Khói bóc lên sau một cuộc không kích của Israel gần khu vực biến giới giáp giữa Ai Cập và cửa khẩu Rafah. (Ảnh: AP)

Bên cạnh đó, Israel cũng muốn có được quyền tiếp cận dữ liệu từ các camera và cảm biến giám sát trong khu vực này.

Trong khi đó, Hamas nói rằng bất kỳ sự hiện diện lâu dài nào của Israel ở Gaza sẽ dẫn tới sự chiếm đóng quân sự.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Ai Cập giấu tên cho biết, Cairo ủng hộ việc Israel rút quân hoàn toàn khỏi hành lang và cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và dải Gaza. Phía Israel cũng muốn Ai Cập ủng hộ xây dựng bức tường biên giới ở Rafah nhưng hai bên vẫn chưa đạt được đồng thuận.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Ngày 19/8, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đang tiếp tục thúc đẩy một thỏa thuận về Gaza nhằm tối đa hóa số lượng con tin sẽ được thả thông qua đàm phán và nhấn mạnh rằng quân đội Israel phải duy trì hiện diện tại hành lang biên giới giữa Gaza và Ai Cập.

Israel đã đóng cửa khẩu Rafah vào tháng 12/2023 sau khi xung đột nổ ra.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza đã được tổ chức tại Doha tuần trước (15/8 16/8) với sự tham gia của Qatar, Ai Cập, Mỹ và Israel. Lãnh đạo Hamas đã từ chối tham gia các cuộc đàm phán do thiếu thông tin cụ thể về các điều khoản của lệnh ngừng bắn.

Một tuyên bố chung của Mỹ, Qatar và Ai Cập, được công bố bởi văn phòng của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi cho biết các nhà trung gian hòa bình đã trao đổi với Israel và Hamas một đề xuất ngừng bắn thu hẹp bất đồng giữa các bên, đồng thời nhấn mạnh các cuộc đàm phán tại Doha mang tính xây dựng và diễn ra trong bầu không khí tích cực.

Các quan chức Ai Cập, Mỹ và Qatar dự kiến sẽ sớm họp tại Cairo với hy vọng đạt được một thỏa thuận phù hợp với các điều khoản được đề xuất vào ngày 16/8.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Theo vtcnews.vn
https://vtcnews.vn/israel-muon-xay-dung-tuong-bien-gioi-ngan-gaza-voi-ai-cap-ar890615.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel muốn xây dựng tường biên giới ngăn Gaza với Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO