Israel không chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn nếu con tin chưa được thả

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 04/11/2023 11:07

Sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Gaza đến khi nào các con tin bị Hamas bắt giữ được trả tự do.

Israel khong chap thuan thoa thuan ngung ban neu con tin chua duoc tha hinh anh 1Binh sỹ Israel gác dọc khu vực biên giới với Dải Gaza, ngày 3/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ không chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong cuộc xung đột với Hamas, nếu đối phương không trả tự do cho các con tin bị đưa từ Israel đến Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Tel Aviv, ông Netanyahu nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự tại Gaza đến khi nào các con tin bị Hamas bắt giữ được trả tự do.

Ông cũng cho biết chính quyền Israel sẽ không cho phép bất kỳ nhiên liệu hoặc nguồn tài trợ nào đến Gaza, vùng đất bị Israel phong tỏa trong hơn một thập kỷ qua.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh cần tiến hành nhiều bước quan trọng, trong đó trước hết phải ngăn xung đột leo thang và lan sang các khu vực khác. Ông Blinken cũng hối thúc phía Israel bảo vệ dân thường Palestine và tăng lượng hàng viện trợ nhân đạo đến Gaza.

Trước đó cùng ngày, ông Blinken đã gặp Thủ tướng Israel Netanyahu và nội các nước này tại Tel Aviv. Đây là chuyến thăm thứ 4 của ông Blinken đến Israel kể từ khi xung đột giữa nước này và lực lượng Hamas nổ ra ngày 7/10 vừa qua.

Trong bối cảnh vùng lãnh thổ do lực lượng Hamas kiểm soát đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng do xung đột, ngày 3/11, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ viện trợ bổ sung khoảng 65 triệu USD cho dân thường ở Dải Gaza.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng nước này Yoko Kamikawa đưa ra cam kết trên trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Palestine Riad Malki ở thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây.

Tháng 10 vừa qua, Ngoại trưởng Kamikawa thông báo Chính phủ Nhật Bản viện trợ nhân đạo trị giá 10 triệu USD dành cho Gaza.

Cũng tại cuộc gặp, bà Kamikawa tái khẳng định lập trường của Chính phủ Nhật Bản, ủng hộ giải pháp hai nhà nước để giải quyết xung đột giữa Israel-Palestine, đồng thời tuyên bố Tokyo sẽ hợp tác để góp phần hiện thực hóa mục tiêu này.

Trước đó cùng ngày, bà Kamikawa đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Israel Eli Cohen tại Tel Aviv. Tại cuộc gặp, bà Kamikawa kêu gọi tất cả các bên liên quan hành động theo luật pháp quốc tế và lập tức trả tự do cho các con tin đang bắt giữ.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng kêu gọi Israel tạm ngừng bắn để hàng viện trợ có thể được chuyển đến Gaza./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/israel-khong-chap-thuan-thoa-thuan-ngung-ban-neu-con-tin-chua-duoc-tha/905960.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel không chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn nếu con tin chưa được thả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO