Israel đóng làn dành cho người đi bộ với Gaza sau biểu tình bạo lực

(Vietnam+)| 18/09/2023 19:39

Điều phối viên của Israel về các Hoạt động Dân sự tại Gaza cho biết lệnh đóng làn đi bộ tại Cửa khẩu Erez sẽ kéo dài trong 24 giờ và có mở lại hay không sẽ phụ thuộc vào đánh giá tình hình an ninh.

Israel dong lan danh cho nguoi di bo voi Gaza sau bieu tinh bao luc hinh anh 1Cửa khẩu biên giới Erez giữa Israel và Dải Gaza. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Israel ngày 18/9 đã đóng làn dành cho người đi bộ tại Cửa khẩu Erez - cửa khẩu duy nhất giữa Israel với Dải Gaza còn đang hoạt động, sau khi xảy ra biểu tình kèm bạo lực tại vùng lãnh thổ bị phong tỏa này của Palestine.

Ghassan Alyan, Điều phối viên của Israel về các Hoạt động Dân sự tại Gaza, ra thông cáo báo chí cho biết lệnh đóng cửa sẽ "kéo dài trong 24 giờ" và có mở lại hay không sẽ phụ thuộc vào "đánh giá tình hình an ninh."

Việc đóng Cửa khẩu Erez sẽ ảnh hưởng đến khoảng 9.000 lao động Gaza hàng ngày nhập cảnh qua lại vào Israel, chủ yếu làm các công việc tay chân ở các công trình xây dựng hoặc nông trại.

Tân Hoa Xã dẫn một nguồn tin Palestine nhận định phía Israel đóng cửa biên giới "nhằm trừng phạt Phong trào Hồi giáo (Hamas), Lực lượng đang quản lý Dải Gaza, do để xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực mới nhất ở khu vực phía đông của vùng lãnh thổ này."

Trong tuần qua đã diễn ra các cuộc biểu tình kéo theo bạo lực giữa hàng trăm người dân Gaza với binh sỹ Israel đóng quân ở biên giới. Người biểu tình ném đá và thiết bị nổ tự chế, đáp lại binh lính Israel bắn đạn thật và hơi cay để giải tán. Ít nhất 5 người biểu tình đã thiệt mạng.

Trước đó, ngày 4/9, Tham mưu trưởng quân đội Isarel Herzi Halevi đã yêu cầu dừng ngay các chuyến hàng thương mại từ Gaza sang Israel, nhấn mạnh lực lượng an ninh đã ngăn chặn "vụ buôn lậu thuốc nổ chất lượng cao."

Bộ Quốc phòng Israel nêu rõ việc xuất khẩu hàng hóa từ Dải Gaza qua Cửa khẩu Kerem Shalom chỉ được nối lại sau khi nước này hoàn tất đánh giá tình hình.

Đến ngày 10/9, đại diện Chính quyền Palestine cho biết hoạt động xuất khẩu và vận chuyển hàng hóa từ Dải Gaza sang Israel đã được nối lại sau khi nước này mở lại Cửa khẩu Kerem Shalom - điểm giao thương duy nhất giữa Dải Gaza và Israel.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Raeed Fattouh, Chủ nhiệm Ủy ban Điều phối Hàng hóa thuộc đảng Fatah nêu rõ: "Một số xe tải, trong đó có 1 xe chở hàng may mặc và một số xe chở sắt vụn, đã đi qua cửa khẩu sáng nay (10/9), hướng về phía Israel"./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/israel-dong-lan-danh-cho-nguoi-di-bo-voi-gaza-sau-bieu-tinh-bao-luc/895080.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel đóng làn dành cho người đi bộ với Gaza sau biểu tình bạo lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO