Iraq và Ai Cập thúc đẩy cơ chế hợp tác ba bên với Jordan

Nguyễn Trường | 03/04/2023 06:45

Tổng thống Ai Cập nhấn mạnh Ai Cập sẵn sàng hợp tác với Iraq trong tất cả các lĩnh vực ở cấp độ song phương cũng như theo cơ chế hợp tác ba bên cùng với Jordan.

Iraq va Ai Cap thuc day co che hop tac ba ben voi Jordan hinh anh 1Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo các quốc gia Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cùng Mỹ, Ai Cập, Iraq và Jordan ở Jedda (Saudi Arabia), ngày 16/7/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/4, trong cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tại Cairo, Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohammed Al-Halboosi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kích hoạt cơ chế hợp tác ba bên giữa Iraq, Ai Cập và Jordan.

Tại cuộc gặp, ông Al-Halboosi và ông El-Sisi đã nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác chiến lược giữa Ai Cập và Iraq.

Hai bên đã thảo luận các vấn đề chính trị khu vực cùng quan tâm, bao gồm cả việc đạt được sự ổn định ở Syria.

Ông Al-Halboosi ca ngợi vai trò của Ai Cập trong việc giúp khôi phục sự ổn định ở Iraq cũng như những nỗ lực của Ai Cập trong việc hỗ trợ an ninh, ổn định và phát triển của khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Iraq bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Ai Cập trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là ở cấp nghị viện, và học tập kinh nghiệm của Ai Cập trong phát triển và xây dựng các thể chế nhà nước.

Khẳng định sự ủng hộ của Ai Cập đối với an ninh và ổn định của Iraq, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh Ai Cập sẵn sàng hợp tác với Iraq trong tất cả các lĩnh vực ở cấp độ song phương cũng như theo cơ chế hợp tác ba bên cùng với Jordan.

Ông El-Sisi cũng nêu bật vai trò của Quốc hội Ai Cập và Iraq trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Iraq Halbousy cũng có cuộc gặp với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shokry, trong đó hai bên thảo luận các thách thức chung cũng như những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Ông Halbousy và ông Shokry nhất trí duy trì tham vấn và phối hợp ở tất cả các cấp độ.

Ngoại trưởng Shokry khẳng định Ai Cập sẵn sàng hỗ trợ an ninh, ổn định và cuộc chiến chống khủng bố của Iraq, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan lập pháp hai nước cũng như cơ chế hợp tác ba bên hiện nay giữa Ai Cập, Iraq và Jordan.

Trong khuôn khổ hợp tác ba bên, ông Shokry nhấn mạnh Ai Cập mong muốn thực hiện các dự án đã được lên kế hoạch trong tương lai gần.

Ông Shokry nói thêm Cairo sẵn sàng khuyến khích các công ty Ai Cập tham gia vào các dự án tái thiết tại Iraq./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iraq-va-ai-cap-thuc-day-co-che-hop-tac-ba-ben-voi-jordan/854918.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq và Ai Cập thúc đẩy cơ chế hợp tác ba bên với Jordan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO