Iraq tích cực là trung gian hòa giải giữa Iran với các quốc gia Arab

Cao Văn Ứng (TTXVN/Vietnam+)| 10/09/2023 09:27

Thủ tướng Iraq Sudani cho biết do yêu cầu bảo mật cao với các mối quan hệ này nên từ chối tiết lộ chi tiết các cuộc hòa đàm hay tên các quốc gia liên quan, cho đến khi có kết quả cụ thể.

Iraq tich cuc la trung gian hoa giai giua Iran voi cac quoc gia Arab hinh anh 1Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani ngày 9/9 cho biết nước này đang tích cực đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Iran với các quốc gia Arab.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Sudani cho biết thêm rằng Iraq đang cố gắng hòa giải giữa Iran với các nước Arab khác như Jordan, Bahrain, Ai Cập và nhiều quốc gia khác.

Tuy nhiên, do yêu cầu bảo mật cao đối với các mối quan hệ này nên nhà lãnh đạo Iraq từ chối tiết lộ chi tiết các cuộc hòa đàm hay tên các quốc gia liên quan, cho đến khi có kết quả cụ thể.

Trước đó, Trung Quốc hồi tháng 3 đã thành công trong hòa giải mâu thuẫn giữa Iran và Saudi Arabia. Đây là tiền đề quan trọng giúp Iraq tiếp tục trung gian hóa giải các mâu thuẫn giữa Iran với các nước Arab-Hồi giáo tại khu vực.

Từ năm 2016, một số quốc gia Vùng Vịnh đã “nối gót” Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Tuy nhiên, những năm sau đó, những quốc gia này lại tích cực ủng hộ quá trình khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran.

Điển hình nhất là Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã cử đại sứ tới Iran vào tháng 9/2022 sau 6 năm vắng mặt. Tiếp đó, đầu tháng 4/2023, Iran đã bổ nhiệm đại sứ nước này tại UAE sau 8 năm gián đoạn.

Tương tự, Kuwait đã cử đại sứ đầu tiên trở lại Iran kể từ năm 2016; Iran và Bahrain cùng thúc đẩy khả năng nối lại quan hệ hữu nghị…

Đây là một trong số những dấu hiệu cho thấy khả năng Iran sẽ tái thiết lập quan hệ với nhiều quốc gia Arab khác sau khi vừa khôi phục quan hệ ngoại giao với Saudi Arabia./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iraq-tich-cuc-la-trung-gian-hoa-giai-giua-iran-voi-cac-quoc-gia-arab/893450.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq tích cực là trung gian hòa giải giữa Iran với các quốc gia Arab
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO