Iraq thúc giục OIC họp khẩn về vụ đốt kinh Koran ở Thụy Điển

(Vietnam+)| 04/07/2023 07:42

Chính phủ Iraq xác nhận mong muốn tổ chức một cuộc họp khẩn ở cấp cao tại Baghdad để thảo luận về vụ việc xúc phạm và đốt một bản sao cuốn kinh Koran ở Thụy Điển.

Iraq thuc giuc OIC hop khan ve vu dot kinh Koran o Thuy Dien hinh anh 1Người Hồi giáo Iraq tuần hành phản đối việc đốt kinh Koran bên ngoài đại sứ quán Thụy Điển ở Nassiriyah, ngày 30/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iraq Ahmed Al-Sahhaf cho biết nước này đã đề nghị Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) họp khẩn cấp cao để thảo luận về vụ đốt kinh Koran ở Thụy Điển mới đây.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Al-Sahhaf nêu rõ: “Baghdad đã gửi một công hàm chính thức tới Tổng thư ký OIC, trong đó Chính phủ Iraq xác nhận mong muốn tổ chức một cuộc họp khẩn ở cấp cao tại Baghdad để thảo luận về việc xúc phạm và đốt một bản sao cuốn kinh Koran ở Thụy Điển.”

Trước đó hôm 2/7, OIC đã nhóm họp tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia để thảo luận về vụ đốt kinh Koran ở Stockholm.

Tuy nhiên, hội nghị này mới chỉ dừng ở cấp đại sứ, đại diện ngoại giao của các quốc gia thành viên.

Tổ chức gồm 57 nước thành viên đã tổ chức cuộc họp bất thường tại trụ sở ở thành phố Jeddah, Saudi Arabia nhằm phản ứng về vụ đốt kinh Koran ngày 28/6 vừa qua.

Theo tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, OIC hối thúc các nước thành viên áp dụng các biện pháp chung và thống nhất để ngăn các vụ “xúc phạm” kinh Koran tái diễn.

Tổng Thư ký OIC Hissein Brahim Taha nhấn mạnh cần gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng hành vi xúc phạm kinh Koran không chỉ là những vụ bài Hồi giáo thông thường, đồng thời cần liên tục nhắc nhở cộng đồng quốc tế về việc áp dụng luật pháp quốc tế, trong đó nghiêm cấm mọi chủ trương gây thù hận tôn giáo.

Ông Taha lên án vụ đốt kinh Koran vừa qua là hành động “hèn hạ.”

Các tín đồ Hồi giáo và chính phủ nhiều nước có cộng đồng người Hồi giáo đã phản ứng mạnh sau khi Salwan Momika - một người tị nạn Iraq sống tại Thụy Điển, đốt kinh Koran trước đền thờ Hồi giáo lớn nhất ở thủ đô Stockholm hôm 28/6, đúng ngày đầu tiên diễn ra lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iraq-thuc-giuc-oic-hop-khan-ve-vu-dot-kinh-koran-o-thuy-dien/872888.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq thúc giục OIC họp khẩn về vụ đốt kinh Koran ở Thụy Điển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO