Iraq công bố dự án đầy tham vọng nối châu Âu với Trung Đông

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 27/05/2023 19:45

Khi được hoàn thành, dự án trị giá 17 tỷ USD mang tên “Con đường Phát triển” sẽ chạy dọc chiều dài đất nước trên 1.200km từ biên giới phía Bắc giáp với Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng Vịnh ở miền Nam.

Iraq cong bo du an day tham vong noi chau Au voi Trung Dong hinh anh 1Thủ tướng Iraq, ông Mohammed Shia al-Sudani tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng. (Nguồn: AFP)

Ngày 27/5, Iraq đã công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm biến nước này thành trung tâm vận tải khu vực bằng việc phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt và đường bộ kết nối châu Âu với vùng Vịnh và các nước khác ở khu vực Trung Đông.

Khi được hoàn thành, dự án trị giá 17 tỷ USD mang tên “Con đường Phát triển” sẽ chạy dọc chiều dài đất nước trên 1.200km từ biên giới phía Bắc giáp với Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng Vịnh ở miền Nam.

Thủ tướng Iraq, ông Mohammed Shia al-Sudani đã thông báo dự án trên tại một hội nghị với đại diện các Bộ Giao thông của Iran, Jordan, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Syria và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Ông al-Sudani cho biết: “Chúng tôi coi dự án này là trụ cột của nền kinh tế bền vững không dựa vào dầu mỏ, một đường kết nối các nước láng giềng Iraq và khu vực, và là sự đóng góp cho các nỗ lực hội nhập kinh tế.”

Ủy ban Vận tải của Quốc hội Iraq cho biết bất kỳ nước nào mong muốn “đều sẽ có thể tham gia dự án,” đồng thời cho biết thêm rằng dự án sẽ được hoàn tất “trong 3-5 năm tới.”

Sau nhiều năm chiến tranh, quốc gia nhiều dầu mỏ Iraq đã phải chứng kiến cơ sở hạ tầng xuống cấp. Các tuyến đường bộ rơi vào tình trạng xuống cấp thảm hại và những tuyến đường kết nối thủ đô Baghdad với miền Bắc lại chạy qua các khu vực mà các phần tử còn lại của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang thường xuyên tiến hành các vụ tấn công.

Thủ tướng al-Sudani khẳng định ưu tiên tái thiết mạng lưới đường sắt của đất nước, đồng thời nâng cấp hạ tầng điện lực.

Phát triển hành lang đường sắt và đường bộ sẽ cho phép Iraq nâng cao vị thế địa lý của mình nhằm biến đất nước thành một trung tâm vận tải hàng hóa và đi lại cho mọi người giữa vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

Hiện nước này đã bắt đầu nỗ lực tăng công suất của cảng thương mại Al-Faw bên bờ vùng Vịnh, nơi các tàu container sẽ dỡ hàng trước khi đưa lên các tuyến đường sắt và đường bộ.

Dự án trên cũng bao gồm việc xây dựng khoảng 15 ga dọc tuyến đường, trong đó có các thành phố chính Basra, Baghdad à Mosul, và tới tận biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iraq-cong-bo-du-an-day-tham-vong-noi-chau-au-voi-trung-dong/864924.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq công bố dự án đầy tham vọng nối châu Âu với Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO