Iraq bắt đầu cưỡng chế phiến quân người Kurd khỏi biên giới với Iran

(Vietnam+)| 12/09/2023 20:00

Dựa trên thỏa thuận, các biện pháp cần thiết đã được triển khai để cưỡng chế các nhóm người Kurd khỏi khu vực biên giới và họ đã được đưa tới các doanh trại nằm sâu bên trong lãnh thổ Iraq.

Iraq bat dau cuong che phien quan nguoi Kurd khoi bien gioi voi Iran hinh anh 1Chiến binh người Kurd. (Nguồn: Jerusalem Post)

Bộ Ngoại giao Iraq ngày 12/9 thông báo quân đội nước này đã bắt đầu cưỡng chế các nhóm chiến binh người Kurd tại khu vực biên giới giáp với Iran, theo một thỏa thuận trước đó giữa Baghdad và Tehran nhằm khôi phục an ninh tại khu vực.

Phát biểu họp báo, Ngoại trưởng Fuad Hussein nêu rõ: "Dựa trên thỏa thuận giữa Iraq và Iran, các biện pháp cần thiết đã được triển khai để cưỡng chế các nhóm này khỏi khu vực biên giới, và họ đã được đưa tới các doanh trại nằm sâu bên trong lãnh thổ của người Kurd ở Iraq."

Nhà ngoại giao Iraq cho biết thêm ông sẽ đến Tehran ngày 13/9 để thông báo kết quả, nhằm đảm bảo Iran không thực hiện thêm các cuộc tấn công ở khu vực biên giới giữa hai nước.

Trước đó, ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Iran thông báo đã đạt được thỏa thuận với Iraq về việc Baghdad sẽ giải giáp và di chuyển các nhóm vũ trang người Kurd tại miền Bắc nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nêu rõ: “Iran và Iraq đã ký một thỏa thuận, theo đó Iraq cam kết sẽ giải giáp quân ly khai có vũ trang và các nhóm khủng bố bên trong lãnh thổ của mình, xóa bỏ các căn cứ và di chuyển họ tới nơi khác trước ngày 19/9."

Thông báo không nêu rõ địa điểm các nhóm vũ trang sẽ được di chuyển. Phía Iraq chưa đưa ra bình luận nào.

Lâu nay Iran cáo buộc khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq là địa bàn của các nhóm khủng bố thực hiện nhiều vụ tấn công chống lại Cộng hòa Hồi giáo.

Quân đội Iran đã triển khai nhiều vụ tấn công đáp trả, gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iraq-bat-dau-cuong-che-phien-quan-nguoi-kurd-khoi-bien-gioi-voi-iran/893934.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq bắt đầu cưỡng chế phiến quân người Kurd khỏi biên giới với Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO