Iran và Saudi Arabia quyết tâm cải thiện quan hệ song phương

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)| 13/05/2023 22:01

Iran đã thực hiện các biện pháp cần thiết để chính thức mở đại sứ quán và tổng lãnh sự quán tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và thành phố cảng Jeddah.

Iran va Saudi Arabia quyet tam cai thien quan he song phuong hinh anh 1Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (phải) và người đồng cấp Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud. (Nguồn: AP)

Quyết tâm của Iran và Saudi Arabia cải thiện quan hệ song phương đã thể hiện rõ qua các biện pháp và bước đi mà hai nước này thực hiện để sớm bình thường hóa quan hệ.

Trong thông báo ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, đã điện đàm tối 12/5 về tiến độ mới nhất trong việc thực hiện thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian vào tháng Ba vừa qua.

Ngoại trưởng Iran đã đánh giá những tiến bộ mà hai bên đạt được trong việc bình thường hóa quan hệ, đồng thời cho biết thêm Tehran đã thực hiện các biện pháp cần thiết để chính thức mở đại sứ quán và tổng lãnh sự quán tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và thành phố cảng Jeddah.

Về phần mình, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud cho biết Riyadh rất lạc quan về tương lai của quan hệ song phương và có thái độ tích cực đối với những nỗ lực nhằm phát triển và củng cố mối quan hệ này.

Ông bày tỏ hy vọng việc bổ nhiệm đại sứ tại hai nước sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác song phương.

Tháng Ba vừa qua, tại Bắc Kinh, các quan chức Saudi Arabia và Iran đã đạt được một thỏa thuận đột phá nhằm nối lại quan hệ ngoại giao, mở lại các đại sứ quán và cơ quan đại diện trong vòng 2 tháng.

Đầu tháng Tư, hai nước chính thức tuyên bố nối lại quan hệ ngoại giao và có hiệu lực ngay lập tức.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Iran cho biết Riyadh đã thông báo về việc bổ nhiệm đại sứ mới tại Iran, lưu ý rằng Tehran sẽ đáp lại bằng cách sớm bổ nhiệm đại sứ của mình tại Saudi Arabia./.

Phương Hồ (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iran-va-saudi-arabia-quyet-tam-cai-thien-quan-he-song-phuong/862376.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran và Saudi Arabia quyết tâm cải thiện quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO