Iran kỳ vọng khôi phục quan hệ với Saudi Arabia tạo hiệu ứng tích cực

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)| 11/04/2023 11:52

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Kanaani cho biết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia nhận được “những phản ứng rất tích cực” từ các nước khu vực và cộng đồng quốc tế.

Iran ky vong khoi phuc quan he voi Saudi Arabia tao hieu ung tich cuc hinh anh 1Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tại cuộc họp báo ở Tehran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 10/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nhận định việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa nước này và Saudi Arabia sẽ tác động tích cực đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Hãng thông tấn chính thức Iran (IRNA) dẫn phát biểu của ông Kanaani cho biết thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Iran và Saudi Arabia nhận được “những phản ứng rất tích cực” từ các nước khu vực và cộng đồng quốc tế.

Ông Kanaani lưu ý rằng thỏa thuận trên chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến việc tăng cường hợp tác khu vực, nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.

Đồng thời, thỏa thuận cũng giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại không chỉ giữa Iran và Saudi Arabia mà còn với các nước khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, ông Kanaani cũng thông báo việc Iran và Saudi Arabia sẽ cử đại sứ của nước này đến nước kia sau khi mở lại cơ quan đại diện ngoại giao.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 8/4 thông báo các quan chức nước này đã đến Iran để thảo luận về các thủ tục mở lại đại sứ quán ở Tehran và lãnh sự quán ở Mashhad.

Đây là bước đi mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia có nhiều ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông này.

Ngày 10/3, với vai trò trung gian của Trung Quốc, Iran và Saudi Arabia tuyên bố đã đạt được thỏa thuận nối lại quan hệ ngoại giao và mở lại các đại sứ quán trong vòng 2 tháng.

Trong cuộc họp tại Bắc Kinh vào ngày 6/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud, đã ký một tuyên bố chung khẳng định việc nối lại quan hệ ngoại giao có hiệu lực ngay lập tức.

Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia từng bị gián đoạn vào năm 2016, sau khi xảy ra vụ người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại nước này, liên quan việc Riyadh tử hình Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr./.

Đức Trung (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iran-ky-vong-khoi-phuc-quan-he-voi-saudi-arabia-tao-hieu-ung-tich-cuc/856474.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran kỳ vọng khôi phục quan hệ với Saudi Arabia tạo hiệu ứng tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO