Iran hoan nghênh Nhật Bản đề xuất sáng kiến khôi phục thỏa thuận JCPOA

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 25/09/2023 22:10

Ngoại trưởng Iran cho hay Iran ủng hộ vai trò mang tính xây dựng của Nhật Bản, nhấn mạnh bất kỳ sáng kiến nào từ Nhật Bản phù hợp với "lợi ích của Iran" đều sẽ được Tehran đánh giá tích cực.

Iran hoan nghenh Nhat Ban de xuat sang kien khoi phuc thoa thuan JCPOA hinh anh 1Kỹ thuật viên Iran làm việc tại cơ sở hạt nhân Isfahan, cách Thủ đô Tehran 420km về phía Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết Nhật Bản đã đề xuất sáng kiến khôi phục thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) mà Tehran và Nhóm P5+1 (gồm năm nước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) ký kết năm 2015.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo, ông Abdollahian nhấn mạnh bất kỳ sáng kiến nào từ Nhật Bản phù hợp với "lợi ích của Iran" đều sẽ được Tehran đánh giá tích cực. Ông tuyên bố: "Chúng tôi ủng hộ vai trò mang tính xây dựng của Nhật Bản trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân này."

Ngoại trưởng Abdollahian cũng cho hay ông đã nhận được đề xuất này từ Chính phủ Nhật Bản khi ông đến thăm Tokyo hồi tháng Tám và gặp Thủ tướng Fumio Kishida cùng Ngoại trưởng Nhật Bản khi đó là ông Yoshimasa Hayashi.

Trước đó, ông Abdollahian tuyên bố Tehran sẵn sàng quay trở lại tuân thủ đầy đủ các cam kết trong JCPOA nếu các bên khác trong thỏa thuận cũng sẵn sàng thực hiện hành động tương tự, đồng thời xác nhận hoạt động trao đổi gián tiếp với phía Mỹ vẫn đang tiếp diễn.

Theo JCPOA, Tehran nhất trí hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 5/2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương với Iran, khiến Tehran buộc phải từ bỏ một số cam kết hạt nhân theo JCPOA.

Tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận được khởi động hồi tháng 4/2021 tại Thủ đô Vienna của Áo. Mặc dù các bên liên quan đã trải qua một số vòng đàm phán nhưng vẫn không đạt được đột phá đáng kể từ khi vòng đàm phán gần đây nhất kết thúc vào tháng 8/2022./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iran-hoan-nghenh-nhat-ban-de-xuat-sang-kien-khoi-phuc-thoa-thuan-jcpoa/896513.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran hoan nghênh Nhật Bản đề xuất sáng kiến khôi phục thỏa thuận JCPOA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO