Iran bổ nhiệm ông Alireza Enayati làm Đại sứ tại Saudi Arabia

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)| 23/05/2023 11:33

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Saudi Arabia, ông Alireza Enayati từng giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng và Vụ trưởng các vấn đề vùng Vịnh Persia của Bộ Ngoại giao Iran.

Iran bo nhiem ong Alireza Enayati lam Dai su tai Saudi Arabia hinh anh 1Đại sứ Iran tại Saudi Arabia, ông Alireza Enayati. (Nguồn: Arab News)

Hãng thông tấn Mizan của Iran ngày 22/5 đưa tin Iran đã bổ nhiệm ông Alireza Enayati làm Đại sứ nước này tại Saudi Arabia.

Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Iran tại Saudi Arabia, ông Enayati từng giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng và Vụ trưởng các vấn đề vùng Vịnh Persia của Bộ Ngoại giao Iran.

Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia từng bị gián đoạn năm 2016, sau khi xảy ra vụ người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại nước này, liên quan việc Riyadh tử hình Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr.

Hai nước cũng bất đồng về các cuộc xung đột ở Syria và Yemen.

Trước đó, trong thông báo ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Iran cho biết Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, đã điện đàm tối 12/5 về tiến độ mới nhất trong việc thực hiện thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian vào tháng Ba vừa qua.

Ngoại trưởng Iran đã đánh giá những tiến bộ mà hai bên đạt được trong việc bình thường hóa quan hệ, đồng thời cho biết thêm Tehran đã thực hiện các biện pháp cần thiết để chính thức mở đại sứ quán và tổng lãnh sự quán tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và thành phố cảng Jeddah.

Về phần mình, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud cho biết Riyadh rất lạc quan về tương lai của quan hệ song phương và có thái độ tích cực đối với những nỗ lực nhằm phát triển và củng cố mối quan hệ này.

Ông bày tỏ hy vọng việc bổ nhiệm đại sứ tại hai nước sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng hợp tác song phương.

Ngày 10/3 vừa qua, Iran và Saudi Arabia đã nhất trí thiết lập lại quan hệ ngoại giao theo  một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian.

Hai bên cam kết mở lại đại sứ quán và các cơ quan đại diện tại mỗi nước trong vòng 2 tháng, cũng như thực hiện những thỏa thuận hợp tác kinh tế và an ninh đã ký kết hơn 20 năm trước.

Trong tháng Năm này, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Riyadh đã thông báo về việc bổ nhiệm đại sứ tại Iran./.

Mai Nguyễn (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iran-bo-nhiem-ong-alireza-enayati-lam-dai-su-tai-saudi-arabia/864069.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran bổ nhiệm ông Alireza Enayati làm Đại sứ tại Saudi Arabia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO