Interpol: Nạn buôn người ở Đông Nam Á đã trở thành cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu

TRUNG HƯNG| 27/03/2024 22:13

Ngày 27/3, người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho biết, các băng nhóm tội phạm có tổ chức gây ra “sự bùng nổ” của các trung tâm buôn người và lừa đảo qua mạng trong đại dịch Covid-19 ở Đông Nam Á đã mở rộng phạm vi thành một mạng lưới toàn cầu với quy mô lên tới 3 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng điều phối của cơ quan cảnh sát toàn cầu ở Singapore, Tổng Thư ký Interpol, ông Jurgen Stock nhấn mạnh: “So với cách đây 1 thập kỷ, các nhóm tội phạm có tổ chức này hiện đang hoạt động ở quy mô không thể tưởng tượng nổi. Các hoạt động tội phạm đang được thúc đẩy bởi tính chất ẩn danh trực tuyến, cũng như các mô hình kinh doanh mới và cả đại dịch Covid-19”.

Do đó, từ khu vực Đông Nam Á, giờ đây mối đe dọa tội phạm này đã trở thành một cuộc khủng hoảng buôn người toàn cầu, với hàng triệu nạn nhân kể cả những người đang tiếp tay cho tội phạm ở các trung tâm lừa đảo trực tuyến, cũng như những đối tượng mà loại tội phạm này đang nhắm mục tiêu đến.

Tổng Thư ký Interpol cũng thông tin thêm, các trung tâm lừa đảo qua mạng mới được tội phạm thành lập thường bổ sung nguồn nhân viên từ các nạn nhân bị buôn bán với lời hứa về các công việc hợp pháp ở những trung tâm này. Họ cũng góp phần giúp các băng nhóm tội phạm có tổ chức đa dạng hóa doanh thu từ buôn bán ma túy.

Ông Stock cũng cung cấp số liệu cho thấy, các hoạt động liên quan buôn bán ma túy vẫn đóng góp từ 40% đến 70% thu nhập của các nhóm tội phạm.

Cũng theo đại diện Interpol, có bằng chứng rõ ràng cho thấy các băng nhóm đang đa dạng hóa các hoạt động tội phạm của chúng bằng cách sử dụng các tuyến đường buôn bán ma túy để buôn người, buôn bán vũ khí, sản phẩm công nghệ, đồ ăn cắp và ô-tô bị lấy trộm.

Ông Stock cho biết, khoảng 2.000-3.000 nghìn tỷ USD trong các giao dịch bất hợp pháp của tội phạm được luân chuyển qua hệ thống tài chính toàn cầu hàng năm. Tổng Thư ký Interpol cũng cung cấp thêm số liệu rằng một băng nhóm tội phạm có tổ chức có thể kiếm được 50 tỷ USD mỗi năm.

Hồi năm ngoái, Liên hợp quốc có báo cáo thống kê cho biết, hơn 100 nghìn người đã bị buôn bán vào các trung tâm lừa đảo trực tuyến ở Campuchia. Vào tháng 11/2023, Myanmar cũng đã bàn giao hàng nghìn nghi phạm lừa đảo trực tuyến cho phía Trung Quốc.

Một nhánh tội phạm mạng tương tự cũng được báo cáo xuất hiện ở Thái Lan. Ngay cả ở Singapore, giới chức nước này cũng vừa phát hiện một vụ rửa tiền hồi năm ngoái với số tài sản có liên quan trị giá lên tới hơn 3 tỷ đô la Singapore (khoảng 2,23 tỷ USD).

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/interpol-nan-buon-nguoi-o-dong-nam-a-da-tro-thanh-cuoc-khung-hoang-quy-mo-toan-cau-post801907.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Interpol: Nạn buôn người ở Đông Nam Á đã trở thành cuộc khủng hoảng quy mô toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO