Indonesia-Timor Leste nhất trí đàm phán giải quyết vấn đề biên giới

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)| 15/07/2023 19:06

Ngoại trưởng Timor Leste bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ song phương với Indonesia và đánh giá cao sự hỗ trợ của nước này trong tiến trình Timor Leste xin gia nhập ASEAN.

Indonesia-Timor Leste nhat tri dam phan giai quyet van de bien gioi hinh anh 1Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) và Thủ tướng Timor Leste Taur Matan Ruak. (Nguồn: tempo.co)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và người đồng cấp Timor-Leste, Bendito Dos Santos Freitas, đã đồng ý kết thúc các cuộc đàm phán bị đình trệ từ lâu của cả hai nước về biên giới trên đất liền và trên biển

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Indonesia tại Jakarta ngày 15/7, cả hai Bộ trưởng đều khẳng định rằng chính phủ hai nước đang ưu tiên phát triển các vùng đặc quyền kinh tế ở Đông Nusa Tenggara (NTT) của Indonesia và vùng lãnh thổ tách biệt Oecusse-Ambeno của Timor-Leste.

Tuyên bố cũng cho biết hai nước trước tiên sẽ hoàn tất các cuộc đàm phán về biên giới trên đất liền trước khi tiến hành thảo luận các vấn đề liên quan đến biên giới trên biển.

Hai bên đạt được đồng thuận trên tại cuộc họp bên lề Hội nghị các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56). Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Freitas bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ song phương với Indonesia và đánh giá cao sự hỗ trợ của nước này trong tiến trình Timor Leste xin gia nhập ASEAN.

Tháng 6/2022, Indonesia và Timor Leste đã nhất trí thúc đẩy hợp tác tại các khu vực biên giới nhằm góp phần cải thiện đời sống của người dân ở Oecusse giáp với các huyện cực Đông của Indonesia gồm Kupang, Timor Tengah Utara, Belu, và Malaka.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hồi đầu năm nay cũng đã thông báo về việc 2 nước nhất trí sớm hoàn tất phân định biên giới trên đất liền trong năm nay đối với 2 đoạn còn lại là Noel Besi ở huyện Citrana và Bidjael Suna ở huyện Oben.

Tổng thống Widodo cho rằng việc hoàn tất đàm phán ranh giới trên đất liền giữa 2 nước có ý nghĩa quan trọng để có thể bắt đầu đàm phán trên biển, cũng như thúc đẩy quá trình xây dựng các cửa khẩu./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/indonesiatimor-leste-nhat-tri-dam-phan-giai-quyet-van-de-bien-gioi/875265.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia-Timor Leste nhất trí đàm phán giải quyết vấn đề biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO