Indonesia nhần mạnh tầm quan trọng sự hợp tác toàn diện ASEAN-Nhật Bản

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)| 06/06/2023 18:58

Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia nêu rõ tiềm năng lớn trong các nỗ lực hợp tác giữa Indonesia, ASEAN và Nhật Bản, trong đó có các lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển bền vững.

Indonesia nhan manh tam quan trong su hop tac toan dien ASEAN-Nhat Ban hinh anh 1Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita.(Nguồn: Kompas)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 5/6, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita nhấn mạnh Indonesia ủng hộ tăng cường hợp tác toàn diện giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng sự hợp tác này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế của hai đối tác đối thoại này.

Ông Agus đưa ra phát biểu trên tại Tuần lễ Doanh ASEAN-Nhật Bản do Chính phủ Nhật Bản tổ chức ở Tokyo. Ông nhấn mạnh sự hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản sẽ mở rộng quan hệ đối tác kinh tế giữa hai bên đồng thời giúp vượt qua những thách thức trong tương lai vì sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Ông Agus cho rằng Tuần lễ Doanh nghiệp ASEAN-Nhật Bản và các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị ASEAN-Nhật Bản sẽ tạo động lực quan trọng để kỷ niệm 65 năm quan hệ hợp tác Indonesia-Nhật Bản.

Bộ trưởng Agus nêu rõ tiềm năng lớn trong các nỗ lực hợp tác giữa Indonesia, ASEAN và Nhật Bản, trong đó có các lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số, phát triển bền vững.

Ông Agus nhắc lại rằng hiện Indonesia đang nắm giữ cương vị Chủ tịch ASEAN 2023 với chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm tăng trưởng". Jakarta đã đề xuất 3 động lực chiến lược của Cộng đồng Kinh tế ASEAN để đạt 16 nội dung kinh tế ưu tiên (PED) trong năm nay. 

Trong đó, động lực chiến lược thứ nhất là phục hồi và tái thiết. Động lực chiến lược thứ hai là phát triển nền kinh tế số nhằm khai thác tiềm năng to lớn của ASEAN. Động lực chiến lược thứ ba là phát triển bền vững vì lợi ích của các thế hệ tương lai.

Bộ trưởng Aguss cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Indonesia trong việc thực hiện chương trình chuyển đổi năng lượng, đồng thời kêu gọi thúc đẩy hợp tác công-tư trong khuôn khổ các sáng kiến khử carbon.

Cùng ngày, trong khuôn khổ các hoạt động đánh dấu kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Nhật Bản, hai bên đã nhất trí một loạt biện pháp hợp tác kinh tế song phương.

Theo đó, Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và các cơ quan khác đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) hỗ trợ khởi động các dự án khởi nghiệp mới.

Một thỏa thuận khác kêu gọi các tổ chức bảo hiểm thương mại trực thuộc Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng MUFG cung cấp các khoản đầu tư và khoản vay cho các nỗ lực khử carbon của các nước thành viên ASEAN.

Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại Nhật Bản Nishimura Yasutoshi nhấn mạnh: “ASEAN đang cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc, trong khi Nhật Bản sở hữu công nghệ tiên tiến. Tận dụng thế mạnh của cả hai bên để cùng tạo dựng một tương lai dựa trên niềm tin là hướng đi mà chúng ta nên hướng tới”./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/indonesia-nhan-manh-tam-quan-trong-su-hop-tac-toan-dien-aseannhat-ban/866720.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia nhần mạnh tầm quan trọng sự hợp tác toàn diện ASEAN-Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO