IMF dự báo kinh tế Lào vẫn đạt tăng trưởng 4% trong năm 2024

Trịnh Dũng - Hải Tiến| 22/10/2023 14:29

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của Lào ở mức 4% trong năm tới, với hai động lực tăng trưởng chính là xuất khẩu và du lịch, tuy nhiên yếu tố lạm phát vẫn là vấn đề thách thức nền kinh tế nước này.

Theo tờ Vientiane Times, tại cuộc họp báo về triển vọng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương được tổ chức tại Singapore mới đây, Giám đốc Vụ châu Á-Thái Bình Dương của IMF, Krishna Srinivasan cho biết, việc nối lại giao thương với Trung Quốc với thị trường 1,4 tỷ dân và là đối tác thương mại quan trọng của Lào, đã giúp lĩnh vực dịch vụ và doanh số bán lẻ của nước này tăng vọt, tương tự như tiến trình tăng trưởng của các nền kinh tế khác.

IMF cũng cho rằng sự tăng trưởng của kinh tế Lào đến từ hai động lực chính là xuất khẩu và du lịch, với tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc thúc đẩy nền kinh tế khu vực và cải thiện khả năng tiếp cận.

Trước đó, Trong Báo cáo về dự báo kinh tế thế giới tháng 4/2023, IMF cho rằng mặc dù kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, nhưng Lào vẫn có thể đạt mức tăng trưởng kinh tế 4% trong năm 2023 và cả năm 2024.

Tuy nhiên, IMF cũng lưu ý rằng, tỷ lệ lạm phát của Lào vẫn ở mức cao. Do đó, việc kiềm chế lạm phát sẽ trở thành thách thức chính của Lào trong thời gian tới, trong bối cảnh giá hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng cao.

Mặt khác, theo báo cáo của Cục Thống kê Lào, tỷ lệ lạm phát tại Lào đã liên tục giảm trong các tháng gần đây. Mới đây nhất, tỷ lệ lạm phát trong tháng 9/2023 của Lào giảm còn 25,69%, giảm so với mức 25,88% trong tháng 8/2023 và 27,8% trong tháng 7/2023.

Chính phủ Lào hiện đang nỗ lực giải quyết những vấn đề khó khăn về kinh tế. Ngày 29/8/2023, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan liên quan cùng chung tay giải quyết các khó khăn kinh tế của đất nước, bao gồm ổn định tỷ giá hối đoái, kiềm chế giá cả leo thang và nỗ lực giải quyết nợ nước ngoài.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/imf-du-bao-kinh-te-lao-van-dat-tang-truong-4-trong-nam-2024-post778849.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF dự báo kinh tế Lào vẫn đạt tăng trưởng 4% trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO