Ðiểm nghẽn trong phát triển du lịch

Vũ Hà| 18/10/2022 08:24

Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, nét văn hóa đặc thù cùng sự độc đáo của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, Đắk Nông có nhiều tiềm năng du lịch. Từ nhiều nhiệm kỳ nay, mục tiêu của tỉnh là phát triển du lịch trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn (sau công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao).

ADQuảng cáo

Mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, tuy nhiên thời gian qua, việc phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh ta chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 10 dự án kinh doanh du lịch được tỉnh cấp chủ trương đầu tư, trong đó có một số dự án đi vào hoạt động nhưng hiệu quả chưa cao.

Sau bao nỗ lực, cố gắng xây dựng và phát triển, cho đến nay du lịch Đắk Nông vẫn chưa trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn; kết quả đầu tư cho du lịch chưa đạt như kỳ vọng; đóng góp của ngành du lịch cho nền kinh tế của tỉnh nhà vẫn rất thấp, nếu không muốn nói là không đáng kể.

Tà Đùng - điểm thu hút nhiều du khách khi đến Đắk Nông. Ảnh tư liệu

ADQuảng cáo

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng nói chung và du lịch nói riêng còn nhiều hạn chế; hệ thống giao thông đến các khu, điểm du lịch chưa được đầu tư nâng cấp; sản phẩm du lịch còn thiếu, chất lượng dịch vụ chưa cao, hiệu quả kinh doanh thấp; tình trạng xuống cấp và xâm hại tài nguyên du lịch diễn ra ở nhiều nơi; hoạt động xúc tiến, quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực còn hạn chế…

Một điều cần phải chú ý là, trong khi chúng ta chưa thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch có đủ năng lực đầu tư xây dựng các dự án lớn, thì sự đầu tư ban đầu của tỉnh cho du lịch cũng chưa đáng kể, việc quản lý, quy hoạch đất đai tại một số các khu điểm du lịch chưa tốt. Chính điều này đã làm nản lòng các nhà đầu tư.

Nên nhớ rằng, nhà đầu tư chỉ thực sự đầu tư khi các khu, điểm du lịch bảo đảm các yếu tố nền tảng (cần và đủ), nhất là về hạ tầng cơ sở và cơ chế, chính sách. Các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch không bao giờ đầu tư vào du lịch khi mà họ phải đầu tư gần như tất cả mọi thứ ngay từ đầu.

Đây chính là điểm nghẽn và cũng là một nguyên nhân tỉnh ta chưa thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch có đủ năng lực đầu tư xây dựng các dự án lớn. Điều đó cũng có nghĩa là, khi chưa thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch có đủ năng lực đầu tư xây dựng các dự án lớn, thì du lịch tỉnh nhà chưa đủ điều kiện để cất cánh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðiểm nghẽn trong phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO