IAEA cảnh báo nguy cơ từ việc nhà máy Zaporizhzhia liên tục mất điện

Hoàng Châu| 09/03/2023 21:05

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cảnh báo, nếu tình trạng mất điện còn tái diễn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thì nguy cơ về một vụ rò rỉ hạt nhân là rất lớn.

IAEA canh bao nguy co tu viec nha may Zaporizhzhia lien tuc mat dien hinh anh 1Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Enerhodar, Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 9/3, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã cảnh báo mối nguy hiểm từ việc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia liên tục mất điện do ảnh hưởng của xung đột Ukraine-Nga. 

Điện cần thiết trong vận hành các máy bơm tuần hoàn nước để làm mát các lò phản ứng và bể chứa hạt nhân, do đó điện đóng vai trò quan trọng trong duy trì hoạt động của nhà máy một cách an toàn.

Hiện hệ thống bơm nước đang tạm hoạt động nhờ nguồn điện từ máy phát chạy bằng diesel, dự kiến chỉ có thể đáp ứng nhu cầu về năng lượng trong 10 ngày.

Phát biểu trước Ban điều hành IAEA trong cuộc họp ngày 9/3, ông Grossi cảnh báo, nếu tình trạng mất điện còn tái diễn thì nguy cơ về một vụ rò rỉ hạt nhân là rất lớn.

Ông nhấn mạnh các bên cần cam kết đảm bảo an toàn, an ninh của nhà máy và thực hiện hóa cam kết này sớm nhất, đặc biệt khi đây là nhà máy điện hạt nhân có quy mô lớn nhất châu Âu.

Đơn vị vận hành nhà máy - Energoatom cho biết, nguồn cung điện từ ngoài trạm cần được nối lại trong khoảng thời gian 10 ngày để tránh các nguy cơ phóng xạ có thể xảy ra.

Trong khi đó, giới chức Nga đang giám sát nhà máy Zaporizhzhia cho biết họ đang phải sử dụng máy phát điện chạy bằng diesel do đường dây điện bị chập mạch, song không cung cấp thêm chi tiết.

Trong vài tháng qua, Tổng Giám đốc IAEA đã tiến hành tham vấn với cả chính quyền Kiev và Moskva nhằm thiết lập một khu vực bảo vệ xung quanh nhà máy, nhưng các cuộc đàm phán dường như rơi vào đình trệ.

Theo ông Grossi, đây là lần thứ 6 cơ sở hạt nhân Zaporizhzhia bị cắt điện toàn hệ thống kể từ tháng 2/2022./

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/iaea-canh-bao-nguy-co-tu-viec-nha-may-zaporizhzhia-lien-tuc-mat-dien/850291.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA cảnh báo nguy cơ từ việc nhà máy Zaporizhzhia liên tục mất điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO