Hy Lạp chỉ cấp quy chế tị nạn cho 30% trẻ em đi một mình

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)| 27/07/2023 14:56

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cho biết trong năm 2022 chỉ có 981 trong số 3.175 đơn xin tị nạn tại Hy Lạp của các trẻ dưới 18 tuổi được chấp thuận, những đơn còn lại đều bị từ chối hoặc không được xét duyệt.

Hy Lap chi cap quy che ti nan cho 30% tre em di mot minh hinh anh 1Người di cư được Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cứu tại đảo Crete, ngày 22/11/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children), trong năm 2022, chỉ khoảng 30% số trẻ em không có người thân hay người giám hộ đi kèm được cấp quy chế tị nạn tại Hy Lạp.

Những đơn còn lại đều bị từ chối hoặc không được xét duyệt.

Cụ thể, trong một báo cáo công bố ngày 27/7, tổ chức này cho biết năm ngoái, chỉ có 981 trong số 3.175 đơn xin tị nạn tại Hy Lạp của các trẻ dưới 18 tuổi này được chấp thuận.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em nhấn mạnh số liệu trên cho thấy nhiều trẻ đi một mình không được bảo vệ, trong khi cũng không có giấy tờ tùy thân hợp pháp để được cấp quy chế tị nạn tại Hy Lạp.

Tổ chức này nhấn mạnh điều đó có thể đẩy các em vào tình thế bấp bênh hơn nữa, với nguy cơ bị bạo hành, lạm dụng và bóc lột, trong khi phải sống trong lo sợ và bất an do có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em kêu gọi nỗ lực hỗ trợ các trẻ em di cư, trong đó đề xuất bổ sung một loại giấy phép cư trú đặc biệt cho những trẻ không có người lớn đi kèm và chưa được cấp quy chế tị nạn, cũng như đảm bảo quyền được giáo dục cho các em.

Đối với nhiều người tị nạn và di cư từ Trung Đông, châu Á và châu Phi, Hy Lạp là một trong những "cửa ngõ" chính vào Liên minh châu Âu.

Những năm gần đây, hàng nghìn người di cư, chủ yếu từ Syria, Afghanistan và Pakistan, đã tìm đường qua Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp với hy vọng đến được Tây Âu.

Tháng trước, hàng trăm người di cư đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu ngoài khơi bờ biển Hy Lạp./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hy-lap-chi-cap-quy-che-ti-nan-cho-30-tre-em-di-mot-minh/885659.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp chỉ cấp quy chế tị nạn cho 30% trẻ em đi một mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO