Hy Lạp bước vào giai đoạn nước rút trước thềm tổng tuyển cử

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 22/04/2023 18:02

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đang tìm cách tái đắc cử với các cam kết củng cố nền kinh tế và cải thiện mức độ an toàn sau thảm họa đường sắt tồi tệ nhất của quốc gia.

Hy Lap buoc vao giai doan nuoc rut truoc them tong tuyen cu hinh anh 1Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/4, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã kêu gọi giải tán quốc hội, để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử được ấn định vào ngày 21/5 tới.

Ông Mitsotakis sẽ kết thúc nhiệm kỳ 4 năm làm thủ tướng vào tháng Bảy tới và đang tìm cách tái đắc cử với các cam kết củng cố nền kinh tế và cải thiện mức độ an toàn sau thảm họa đường sắt tồi tệ nhất của quốc gia.

Thủ tướng Mitsotakis đã gặp Tổng thống Katerina Sakellaropoulou để đệ trình đề xuất giải tán quốc hội. Dự kiến, Tổng thống sẽ ký sắc lệnh về vấn đề này vào tối 22/4.

Thủ tướng Mitsotakis nhấn mạnh: "Chính phủ trên thực tế đã hết nhiệm kỳ. Tôi hy vọng chúng ta sẽ có cuộc tranh luận hiệu quả và lành mạnh."

Ông cũng kêu gọi các cử tri trẻ tuổi tích cực tham gia cuộc bầu cử sắp tới vì chính tương lai của họ.

Đảng Dân chủ Mới theo đường lối bảo thủ của Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đang dẫn đầu trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận gần đây.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích chính trị đều cho rằng do cách thức hoạt động của hệ thống bầu cử Hy Lạp, đảng này sẽ rất khó để chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Nhiều khả năng vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra muộn nhất vào đầu tháng Bảy tới.

Theo luật mới sẽ được áp dụng cho cuộc bỏ phiếu vòng 2, đảng giành chiến thắng sẽ có thêm từ 20 đến 50 ghế bổ sung trong quốc hội khóa mới, tùy thuộc kết quả cuối cùng./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hy-lap-buoc-vao-giai-doan-nuoc-rut-truoc-them-tong-tuyen-cu/858642.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp bước vào giai đoạn nước rút trước thềm tổng tuyển cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO