Huyện biên giới Ia H’Drai quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Bài và ảnh: PHÚC THẮNG| 28/02/2024 21:38

Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, huyện biên giới Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum chưa có xã nào đạt tiêu chí nông thôn mới. Thế nhưng đến nay, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, huyện Ia H’Drai đang dần về đích trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phấn đấu thực hiện thành công mục tiêu “xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới” vào cuối nhiệm kỳ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 17 đề ra.

Huyện Ia H’Drai được thành lập năm 2015, có đường biên giới dài hơn 79 km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Huyện có 3 xã thì năm 2021, xã Ia Dom được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới, năm 2023 xã Ia Đal đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Năm 2024, huyện Ia H’Drai phấn đấu, xây dựng kế hoạch để xã Ia Tơi đạt chuẩn xã nông thôn mới, xã Ia Dom đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao và xã Ia Đal sẽ tiếp tục củng cố các tiêu chí nông thôn mới, tạo tiền đề cho huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Vượt qua khó khăn, thách thức

Ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ia H’Drai đặt mục tiêu xây dựng huyện đến cuối nhiệm kỳ cơ bản đạt được tiêu chí của huyện nông thôn mới. Trên cơ sở đó, Đảng bộ, chính quyền huyện đã xây dựng các nghị quyết, đề ra các kế hoạch cụ thể để gấp rút triển khai nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đồng chí Võ Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ia H’Drai, chia sẻ: Ngày đầu xây dựng nông thôn mới rất khó khăn. Khi ấy, huyện mới thành lập được 5 năm, cơ sở ban đầu chưa có gì, kể cả các tiêu chí cơ sở vật chất, giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế,… Bên cạnh đó, một số người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên khó khăn trong tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới. Khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nên một số tiêu chí triển khai chậm so với kế hoạch…

Trước những khó khăn đó, với sự quyết tâm, đồng lòng, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, sự phối hợp hiệu quả trong tổ chức thực hiện giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, đã huy động được cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tạo đồng thuận cao của toàn xã hội. Nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng và nhiệm vụ của việc xây dựng nông thôn mới của người dân trên địa bàn ngày được nâng cao, qua đó các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã thực hiện tốt. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”; phong trào vận động phát triển kinh tế các tổ hợp tác, hợp tác xã; ý thức về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật trong sản xuất được nhân dân hưởng ứng tích cực. Năng suất, chất lượng, sản lượng nông sản tăng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ia Đal Trịnh Quốc Hoàn chia sẻ: Trong việc xây dựng nông thôn mới của xã Ia Đal thì khó khăn, vướng mắc lớn nhất là người dân trên địa bàn ở không tập trung, nên ảnh hưởng đến tiêu chí đường giao thông nông thôn và vệ sinh môi trường. Từ những vướng mắc đó, được sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, xã Ia Đal đã tích cực chỉ đạo, vận động xây dựng đường giao thông nông thôn. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được xây dựng từ 49% đến cuối năm 2023 đã đạt 87%. Cơ bản các đường liên thôn, nội thôn đã được thảm bê-tông.

Người dân xã Ia Đal rất tích cực trong việc xây dựng các tuyến đường nội thôn, đã đóng góp, hiến đất để mở các tuyến đường nội thôn theo các tiêu chuẩn đường loại B là 3,5m. Bên cạnh đó, bà con tích cực đóng góp vào đường điện thắp sáng, lắp đường điện thắp sáng năng lượng mặt trời trên toàn bộ 11 thôn. Hiện tại 100% thôn làng đã có đường điện thắp sáng nông thôn để đi lại và bảo đảm an ninh nông thôn.

Là người hiến 100m2 đất để làm đường, anh Phạm Quang Phong, thôn Chư Hem, xã Ia Đal cho biết, sau khi được cán bộ tuyên truyền mục đích, ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, anh đã thay đổi nhận thức, cách làm và thấy rõ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ đó, anh Phong vui vẻ hiến đất để xã làm đường, góp công trong công tác chỉnh trang đường sá để xã sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Về đích

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện; ý thức tự giác, sự thống nhất, đồng lòng, nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành và nhân dân đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Ia H’Drai. Sau gần 9 năm phấn đấu thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với điểm xuất phát thấp còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đến nay, trên địa bàn huyện Ia H’Drai đã có 2 xã là Ia Dom và Ia Đal đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đồng chí Trịnh Quốc Hoàn, hoạt động chỉnh trang tại các khu dân cư được Đảng ủy và chính quyền xã Ia Đal quan tâm, duy trì thường xuyên. Hệ thống điện lưới quốc gia được kết nối toàn địa bàn xã, trường học được đầu tư đạt chuẩn cơ sở vật chất theo quy định; cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống thông tin truyền thông loa phát thanh 11/11 thôn cơ bản đáp ứng được đời sống sinh hoạt trong nhân dân, nhà ở người dân cơ bản được xây dựng kiên cố.

Cùng với sự đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân ngày được nâng cao. Thu nhập bình quân người dân năm 2023 đạt gần 44 triệu đồng/người/năm, tăng 11,81% so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 là 40,88% đến năm 2023 giảm xuống còn 21,71%, đầu năm 2024 giảm xuống còn 6,33%; tỷ lệ lao động qua đào tạo ngày càng được nâng cao. Các hình thức tổ chức sản xuất ngày càng được đổi mới; đời sống giáo dục, y tế và văn hóa của người dân được cải thiện, môi trường nông thôn thay đổi đáng kể; công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được kiểm soát; quốc phòng và an ninh được giữ vững.

Tất bật dọn dẹp đường sá, cảnh quan quanh nhà để cùng xã Ia Đal đón nhận danh hiệu nông thôn mới, anh Lò Văn Liện chia sẻ: Việc xã Ia Đal đạt chuẩn nông thôn mới là niềm vinh dự, vui mừng cho người dân. Đây là sự kiện rất quan trọng và có ý nghĩa, khẳng định quyết tâm chính trị, sự nỗ lực, cố gắng và thành quả của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. Người dân chúng tôi hiểu được lợi ích đạt được rất nhiều về y tế, giáo dục, an sinh xã hội… khi xã đạt tiêu chí nông thôn mới nên người dân rất đồng thuận, ủng hộ 100%.

“Ngay sau khi xã Ia Đal đạt được tất cả các tiêu chí để được công nhận nông thôn mới, chúng tôi đã chỉ đạo Văn phòng điều phối nông thôn mới của huyện xây dựng kế hoạch củng cố các tiêu chí này, trong năm 2024 phấn đấu nâng cao hơn nữa các tiêu chí của xã Ia Đal. Huyện đặt lộ trình cụ thể đến cuối năm 2024, đưa xã Ia Tơi hoàn thành xây dựng nông thôn mới và xã Ia Dom đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, làm tiền đề cuối năm 2025, cơ bản huyện đạt các tiêu chí về đích nông thôn mới”, đồng chí Võ Anh Tuấn, nhấn mạnh ■

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/huyen-bien-gioi-ia-hdrai-quyet-tam-hoan-thanh-xay-dung-nong-thon-moi-post798016.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện biên giới Ia H’Drai quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO